Chữa trị thành công ca bệnh đường ruột hiếm gặp

Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân 115 – chuyên gia tại Bệnh viện Gia An 115, cho biết: mới đây chị và các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 đã khám, điều trị cho một bệnh nhân bị viêm ruột xuất huyết, hồi tràng hẹp và xơ hóa với triệu chứng đau bụng, buồn nôn dai dẳng. Bệnh nhân đã chịu đựng bệnh này hơn 5 năm, sức khỏe và tinh thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

5 năm chịu đựng, suy sụp vì những cơn đau bụng, buồn nôn không rõ nguyên nhân

Theo chia sẻ của chị H.T.K.O (sinh năm 1980, ngụ quận 12, TP. HCM), từ đầu năm 2014, chị bắt đầu xuất hiện những cơn đau bụng ở vùng rốn và buồn nôn. Đi khám tại một bệnh viện lớn tại TP. HCM, chị được chẩn đoán viêm loét dạ dày tá tràng. Nhưng sau khi điều trị, tình trạng đau của chị không hề thuyên giảm. Đến một bệnh viện khác để khám, chị được chẩn đoán đau bụng do căng thẳng, lo âu và được chỉ định uống thuốc an thần, trầm cảm. Nhưng, những cơn đau vẫn cứ tiếp diễn, chị K. O. lại tìm đến một bệnh viện khác. Cứ thế, hơn 5 năm ròng rã, chị K.O. đã lặn lội, đi đi về về rất nhiều bệnh viện tại TP. HCM. Khi thì chị được chẩn đoán viêm loét dạ dày có vi khuẩn HP, khi thì được chẩn đoán đau bụng cơ năng do yếu tố thần kinh nhưng sau khi điều trị, những cơn đau vẫn không chấm dứt mà ngày càng tăng lên.

Chị K.O. cho biết, thường đến 2 giờ chiều (sau khi ăn trưa 2 tiếng), chị bắt đầu đau bụng dữ dội kèm theo nôn, nôn hết thức ăn rồi đến dịch mật. Sau đó, cơn đau giảm dần đến khoảng 6 giờ chiều và lặp lại mỗi ngày. Những buổi chiều trở thành nỗi ám ảnh của chị, bởi cứ sau một buổi sáng yên bình, chị lại phải đối mặt với những cơn đau quằn quại và nôn ói. Nghĩ lại quãng thời gian ấy, chị K.O ngán ngẩm, rưng rưng nước mắt: “Đã đi khám và điều trị ở rất nhiều bệnh viện nhưng không hiệu quả nên tôi rất lo lắng, không biết nguyên nhân thật sự gây ra tình trạng của mình là gì và làm thế nào để chấm dứt nó. Tôi mệt mỏi, chán nản rồi sau đó hoang mang. Nhiều lúc tôi còn nghĩ liệu có phải mình mắc bệnh nan y, hay mình bị ung thư… Tinh thần tôi rất tệ, cảm thấy mọi thứ như bế tắc. Từ 56kg, tôi sút còn 52kg, rồi 50kg, rồi 48kg. Đặc biệt, từ cuối năm 2018, tôi gần như suy sụp, hầu như tháng nào cũng phải nhập viện cấp cứu, có tháng còn nhập viện hai lần. Tôi chỉ còn 44kg, yếu đến nỗi không để tự đi bộ quá 5 mét. Tôi cực kỳ bi quan về tình trạng bệnh của mình, sợ lỡ mình bị bệnh gì nguy hiểm, còn gia đình, chồng con…”.

Viêm ruột xuất huyết, hẹp hồi tràng – bệnh hiếm gặp và khó phát hiện

Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng cho biết, bệnh nhân H.T.K.O được tiếp nhận ngày 09/5/2019 trong tình trạng cả sức khỏe thể chất và tinh thần đều suy kiệt, ngoài triệu chứng đau bụng, buồn nôn còn bị thiếu máu, thường xuyên chóng mặt. Khi khai thác bệnh sử của bệnh nhân K.O, thấy bệnh nhân có bệnh cảnh dài, tiền sử bệnh khá phức tạp như đã từng mổ tử cung 3 lần (mổ u xơ tử cung, mổ do vỡ tử cung khi mang song thai và mổ bắt con), hơn nữa tình trạng đau bụng lại bất thường (sáng hoàn toàn bình thường, đau dữ dội các buổi chiều) nên đã hướng dẫn bệnh nhân đi nội soi ruột, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính và siêu âm ổ bụng để tầm soát.

Tại Bệnh viện Gia An 115, sau khi quan sát kỹ các kết quả cận lâm sàng, bác sĩ Phượng nhận thấy bệnh nhân có xơ hóa và hẹp hồi tràng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt đoạn hồi tràng xơ hóa và hẹp. Tuy nhiên, do thể trạng bệnh nhân quá yếu, thiếu máu nặng nên đã được chăm sóc tích cực để nâng cao thể trạng trước khi phẫu thuật.

 Ngày 15/5/2019, ca phẫu thuật cho bệnh nhân K. O được tiến hành, do Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 thực hiện. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, bệnh nhân giảm đau rất nhanh và được xuất viện sau đó 1 tuần. Tái khám ngày 06/6/2019, tình trạng bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân K.O. cho biết, thời gian qua, chị không còn đau bụng, buồn nôn hay chóng mặt, ăn uống ngon miệng, tinh thần rất vui vẻ, thoải mái và đã tăng được 2kg.

Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng chia sẻ, viêm ruột, hẹp hồi tràng tuy không phải là bệnh trực tiếp đe dọa tính mạng nhưng nếu không được phát hiện và điều trị hiệu quả, để kéo dài như trường hợp bệnh nhân K.O. thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng sống của người bệnh. Đáng ngại là, đây lại là bệnh hiếm gặp và khó phát hiện. Những triệu chứng như đau bụng, nôn ói có thể gây nhầm lẫn với các bệnh như viêm loét dạ dày-tá tràng hay hội chứng ruột kích thích do yếu tố thần kinh. Hơn nữa, trong ổ bụng có rất nhiều cơ quan, những cơ quan này nằm gần nhau nên biểu hiện đau gần giống nhau, vì thế việc chẩn đoán chính xác đòi hỏi phải có kỹ năng thăm khám của bác sĩ, kết hợp với việc am hiểu và sử dụng đúng các phương tiện chẩn đoán cận lâm sàng. Nếu bệnh viện được trang bị phương tiện chẩn đoán hiện đại thì sẽ giúp xác định nguyên nhân gây đau bụng nhanh và chính xác hơn.

Bên cạnh hai yếu tố trên, để việc chẩn đoán nguyên nhân gây đau bụng chính xác, các bác sĩ cũng rất cần sự hỗ trợ từ phía người bệnh. Theo đó, người bệnh nên mô tả chi tiết và đầy đủ những biểu hiện mà mình cảm nhận, báo cho bác sĩ những bất thường về sức khỏe trong quá khứ, tuân thủ những yêu cầu của bác sĩ khi khám bệnh. Khi có thắc mắc, người bệnh cần hỏi ý kiến của bác sĩ, không tự ý làm theo ý mình hoặc lời khuyên của người khác. Ngoài ra, khi thấy đau bụng, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc giảm đau vì bác sĩ sẽ căn cứ trên triệu chứng này để theo dõi cho đến khi tìm ra nguyên nhân. Với những trường hợp đau bụng do nguyên nhân ngoại khoa, ví dụ viêm ruột thừa, tắc mật, tắc ruột... thường phải phẫu thuật, việc tự ý dùng thuốc giảm đau sẽ gây khó khăn cho việc chẩn đoán và làm trì hoãn việc phẫu thuật điều trị.


TIN LIÊN QUAN