Cứu sống bệnh nhân bị phình động mạch chủ giữa lằn ranh sinh tử

 

Bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng dưới thận kích thước lớn dọa vỡ, lại cao tuổi, có tiền sử mắc bệnh mạch vành và tăng huyết áp nên vấn đề đặt ra với các bác sĩ là phải phẫu thuật thành công cho bệnh nhân với các nguy cơ rất cao như viêm phổi suy hô hấp và nhồi máu cơ tim. Tính mạng bệnh nhân đã đặt cả vào bác sĩ phẫu thuật…

Một ca bệnh nhiều nguy cơ

Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 thực hiện phẫu thuật.

Ngày 09/3/2020, Bệnh viện Gia An 115 tiếp nhận bệnh nhân Ngô Thị T. (sinh năm 1938, ngụ Q. Bình Tân, TP.HCM) trong tình trạng huyết áp cao (160/90 mmHg), đau vùng bụng, có khối phình đập theo nhịp mạch ngay rốn. Bệnh nhân trước đó đã được phát hiện phình động mạch chủ bụng dưới thận, có chỉ định mổ nhưng chưa thực hiện. Ngoài ra, bệnh nhân còn có tiền sử bị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch và tăng huyết áp.

Tại Bệnh viện Gia An 115, bệnh nhân được chụp MSCT động mạch chủ và động mạch chậu, dựng hình 3D thấy khối phình động mạch chủ bụng của bệnh nhân có kích thước lớn, nguy cơ vỡ rất cao nên cần được can thiệp ngay lập tức để bảo toàn tính mạng. Tuy nhiên, điều khiến các bác sĩ e ngại là bệnh nhân đã cao tuổi (82 tuổi), có bệnh lý mạch vành mạn. Nếu mổ hở theo phương pháp truyền thống thì bệnh nhân có thể bị các biến chứng như nhồi máu cơ tim, viêm phổi do thở máy kéo dài sau mổ, nguy cơ tử vong có thể rất cao. Nhằm giảm thiểu các nguy cơ phẫu thuật, đảm bảo tỉ lệ thành công cao ê kíp phẫu thuật BV Gia An 115 đã quyết định triển khai một phương pháp mới đem lại sự an toàn cao nhất cho bệnh nhân, đó chính là phương pháp ” Phẫu thuật nội mạch, đặt Stentgraft động mạch chủ bụng-động mạch chậu”

Hội chẩn nhanh chóng, xử lý thận trọng để cứu sống bệnh nhân

Phòng Hybrid phẫu thuật 2 trong 1 hiện đại của Bệnh viện Gia An 115.

Một cuộc hội chẩn viện đã được Bệnh viện Gia An 115 tiến hành để đưa ra phương án xử trí hiệu quả nhất, gồm Ban Giám đốc Bệnh viện, BS Nội Tim mạch, TS. BS. Phạm Thế Việt - Trưởng khoa Ngoại và BS.CKII Châu Thanh Danh – Trưởng khoa Gây mê Hồi sức. Sau hội chẩn, bác sĩ Giám Đốc bệnh viện, TS. BS Trương Vĩnh Long đã quyết định phải đặt Stentgraft động mạch chủ bụng ngay cho bệnh nhân. Ngoài ra, cũng chuẩn bị sẵn các phương tiện và phương án cấp cứu hồi sức dự phòng.

Ngày 10/3/2020, tại phòng mổ Hybrid, với sự hỗ trợ của hệ thống máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số DSA và các trang thiết bị hiện đại, ê-kíp phẫu thuật do TS. BS. Phạm Thế Việt – Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 –  đã tiến hành can thiệp đặt Stent Graft vào trong lòng túi phình động mạch chủ bụng-động mạch chậu, tái tạo lại lưu thông mạch máu cho hệ động mạch chủ bụng-động mạch chậu cho bệnh nhân. Sau thủ thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định, hồi phục rất nhanh và được xuất viện sau 5 ngày điều trị.

Với những trường hợp nhiều nguy cơ như bệnh nhân Ngô Thị T, việc đưa ra phương án xử trí kịp thời và sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật hiện đại đóng vai trò rất quan trọng bên cạnh kinh nghiệm, tay nghề của các bác sĩ thực hiện. Bởi vì, bất cứ một sự cố nào phát sinh, dù là nhỏ nhất, cũng có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân” – với trên 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Phẫu thuật các bệnh lý Tim mạch và lồng ngực, TS. BS. Phạm Thế Việt chia sẻ.Việt cho biết thêm, phòng mổ Hybrid – nơi đã thực hiện đặt Stent cho bệnh nhân T – là phòng mổ rất hiện đại với sự tích hợp của các thiết bị chẩn đoán, can thiệp và phẫu thuật. Nhờ đó, các phẫu thuật và can thiệp ít xâm lấn trở nên dễ dàng hơn, an toàn hơn với mọi chuyên khoa, đặc biệt là các chuyên khoa sâu như tim mạch, thần kinh, ngoại gan mật, tiết niệu, cơ xương khớp… Đặc biệt, tại đây, các bác sĩ vừa có thể phẫu thuật thay van tim nội soi, vừa có thể can thiệp nội mạch với sự hỗ trợ của máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số (DSA). Sự hỗ trợ đắc lực của các thiết bị hiện đại giúp nâng cao chất lượng các ca mổ, giảm nguy cơ tai biến trong phẫu thuật cũng như biến chứng sau cuộc mổ, rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh nhân.

 

Thông tin thêm:

Cách điều trị truyền thống trong phình động mạch chủ là mổ hở thay đoạn động mạch chủ bị tổn thương bằng một ống ghép vật liệu nhân tạo PTFE, bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn và nguy hiểm do cuộc mổ kéo dài, thời gian nằm viện lâu, nhiều biến chứng sau mổ.

Stent graft là một giá đỡ bằng kim loại được phủ bởi màng sợi tổng hợp, được thiết kế để loại trừ đoạn động mạch bệnh lý của động mạch chủ và tạo nên độ vững chắc cho thành mạch. Nó giúp giảm nguy cơ vỡ đoạn mạch bệnh lý và điều chỉnh dòng chảy trong lòng mạch đúng với sinh lý. Việc áp dụng kỹ thuật Stent-Graft trong điều trị bệnh lý động mạch chủ là một bước đột phá của nền y học hiện đại giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật, thời gian nằm viện và hiệu quả vượt trội so với phương pháp phẫu thuật truyền thống.

Trước khi đặt Stent graft, bệnh nhân được làm các xét nghiệm đánh giá tổn thương động mạch và các bệnh lý kèm theo. Khi thực hiện thủ thuật, bệnh nhân sẽ được gây tê tại chỗ, gây tê tuỷ sống hoặc gây mê toàn thân(thông thường một ca đặt stent graft, bệnh nhân chỉ cần được gây tê tuỷ sống). Bác sĩ sẽ mở 1 vết rạch nhỏ ở bẹn để tạo đường vào cho stent. Sử dụng sự trợ giúp của máy DSA, hệ thống dẫn và stent được đưa vào đúng vị trí tổn thương mạch máu. Khi stent được đặt đúng vị trí, stent graft được mở theo đúng kích thước thực của nó. Tùy thuộc vào hình thái và kích thước tổn thương có thể đặt 1, 2 hoặc 3 stent graft. Thời gian tiến hành thủ thuật khoảng 1-3 tiếng. Sau can thiệp, bệnh nhân nằm viện 1-3 ngày ở bệnh phòng, không cần nằm ở khoa Hồi sức tích cực.

Sau thủ thuật, bệnh nhân được tái khám 2-3 lần trong năm đầu tiên, sau đó ít nhất 1 lần một năm trong những năm sau. Khi đến tái khám, bệnh nhân được chụp CT-Scan hoặc các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác, để chắc chắn stent vẫn ở đúng vị trí trong động mạch chủ và không phát sinh thêm tổn thương mới.

Chi phí thực hiện thủ thuật này tùy trường hợp, có được BHYT hỗ trợ chi trả.

Địa chỉ Bệnh viện Gia An 115: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886 – 1800 9045

Website: www.giaan115.com

 


Một số bài viết liên quan:
- www.sggp.org.vn: https://www.sggp.org.vn/cuu-song-benh-nhan-phinh-dong-mach-chu-doa-vo-nguy-hiem-tinh-mang-653706.html
- voh.com.vn: https://voh.com.vn/suc-khoe/kip-thoi-cuu-song-benh-nhan-cao-tuoi-phinh-dong-mach-chu-doa-vo-nguy-hiem-tinh-mang-358809.html
- baomoi.com: https://baomoi.com/cuu-song-benh-nhan-bi-phinh-dong-mach-chu-giua-lan-ranh-sinh-tu/c/34474705.epi
- vietgiaitri.com: https://vietgiaitri.com/cuu-song-benh-nhan-bi-phinh-dong-mach-chu-giua-lan-ranh-sinh-tu-20200327i4796374/
- nguoidothi.net.vn: https://nguoidothi.net.vn/cuu-song-benh-nhan-bi-phinh-dong-mach-chu-giua-lan-ranh-sinh-tu-22959.html
- thanhnien.vn:
https://thanhnien.vn/suc-khoe/cuu-song-cu-ba-bi-phinh-dong-mach-chu-gan-vo-1203094.html
- doanhnhansaigon.vn:
https://doanhnhansaigon.vn/song-khoe-song-vui/cuu-song-benh-nhan-bi-phinh-dong-mach-chu-nguy-hiem-tinh-mang-1097693.html

 

TIN LIÊN QUAN