Cứu sống ngoạn mục bé nam bị đuối nước tại hồ bơi khu dân cư

 

Bé trai 14 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM bị té hồ bơi, ngạt nước, được vớt lên trong tình trạng tím tái, không thở, sự sống mong manh. May mắn được cấp cứu kịp thời bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm, bé đã thoát khỏi “cửa tử”.

Thông tin từ BS. CK1. Dương Thanh Sang, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, Khu y tế Kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-la, Q. Bình Tân, TP.HCM), vào 14 giờ 25 phút ngày 27/12/2020, Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 Bệnh viện Gia An 115 nhận cuộc gọi báo cấp cứu từ Trung tâm cấp cứu 115 về một trường hợp bé nam bị đuối nước tại hồ bơi khu dân cư ở Phường An lạc, Q. Bình Tân, TP.HCM. Nhóm cấp cứu Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 Bệnh viện Gia An 115 đã ngay lập tức xuất phát và có mặt tại hiện trường chỉ sau vài phút kể từ khi nhận cuộc gọi. Tại hiện trường, các cứu hộ viên cho biết bệnh nhi nam khoảng 13- 14 tuổi, đi bơi cùng bạn, trượt chân té ở vùng nước sâu (khoảng 2m), các bạn sợ hãi bỏ trốn. Cứu hộ viên hồ bơi phát hiện trong vòng 5 phút. Bệnh nhi được vớt lên trong tình trạng tím tái, không thở, đã được cứu hộ viên hô hấp nhân tạo, ép tim, thổi ngạt.

Hình ảnh minh họa

Nhóm cấp cứu khẩn trương đánh giá hiện trường và tiến hành thăm khám nhanh. Theo đánh giá ban đầu: bệnh nhi nam, khoảng 13- 14 tuổi, hiện tại vật vã, thở nhanh nông, tím tái, mũi và miệng có nhiều bọt hồng, mạch nhanh nhẹ khó bắt, kích thích đau không đáp ứng. Nhận định bệnh nhân đang ở tình trạng rất nguy hiểm đến tính mạng, nhóm cấp cứu đã nhanh chóng tiến hành bóp bóng giúp thở qua mặt nạ oxy dự trữ và đặt nội khí quản, hút đàm máu, hồi sinh tim phổi nâng cao rồi nhanh chóng chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, sau khi được hồi sức tích cực, bé đã tỉnh táo, tiếp tục điều trị viêm phổi.

Hình ảnh minh họa tư thế cấp cứu

Theo chia sẻ của BS. CK1. Dương Thanh Sang, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ. Tại Việt Nam, mỗi năm đuối nước cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 thanh thiếu niên, trong đó phần lớn là trẻ em dưới 16 tuổi. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ trẻ em bị đuối nước cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, với người bị đuối nước, cấp cứu ban đầu là quan trọng nhất, quyết định sự sống còn của nạn nhân. Nếu xử trí chậm hoặc thiếu kinh nghiệm dẫn đến lúng túng, xử trí không hiệu quả, nạn nhân bị thiếu oxy não thì sau đó rất khó cứu sống. Như trường hợp bệnh nhi L.N.N.P, nếu cấp cứu chậm trễ 5 phút thì rất có thể sẽ tử vong, lúc đó kể cả khi cứu sống được thì khả năng mất ý thức và liệt não rất cao dẫn đến trạng thái sống thực vật vĩnh viễn.

Đội ngũ y bác sĩ khẩn trương cấp cứu người bệnh.

CK1. Dương Thanh Sang khuyến cáo, để giảm thiểu tai nạn đuối nước, phụ huynh cần nhắc nhở trẻ không chơi đùa gần ao, hồ, sông suối, những nơi tiềm ẩn rủi ro đuối nước. Trẻ nhỏ đi đến hồ bơi nên đi cùng người lớn, chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, đặc biệt cần tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi đi tắm biển hay sông, dù biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ. Ngoài ra, phụ huynh nên cho trẻ tham gia các lớp học kỹ năng bơi, giảng giải cho trẻ các tác hại của những trò chơi nguy hiểm như nhấn bạn xuống nước... Ngoài ra, mỗi người nên tự trang bị các kỹ năng sơ cấp cứu đuối nước để xử trí kịp thời và đúng cách khi gặp tình huống khẩn cấp. Nên tránh các sai lầm thường gặp trong sơ cấp cứu đuối nước như dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy… Với người đuối nước, nếu ngạt quá 4 phút có thể gây tổn thương não, ngạt quá 10 phút có thể tử vong hoặc phải chịu di chứng não nặng nề nếu may mắn sống sót. Việc sơ cứu sai cách sẽ làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cho nạn nhân.

Hệ thống xe cấp cứu vệ tinh 115 tại bệnh viện Gia An 115.

Bệnh viện Gia An 115 thuộc Tập đoàn Hoa Lâm là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ miền Tây Nam Bộ. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh phức tạp, trong đó có nhiều ca phẫu thuật tim mạch, cột sống, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh về khối u não, u tủy sống…

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886 – 1800 9045

Website: www.giaan115.com


TIN LIÊN QUAN