Cứu sống nữ bệnh nhân bị xuất huyết màng não sau cơn đau đầu dữ dội

 

Đột ngột đau đầu dữ dội, chị T.T.M (sinh năm 1985) được đồng nghiệp đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm – Khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Sangri-la, Q. Bình Tân, TP.HCM). Tại đây, chị được phát hiện xuất huyết màng não với lượng nhiều.

Ngày 26/5/2020, Bệnh viện Gia An 115 tiếp nhận bệnh nhân T.T.M (sinh năm 1985, ngụ tại Krông Buk, Đắk Lắk) trong tình trạng đau đầu dữ dội, nôn ói. Bệnh nhân được chỉ định chụp CT và CTA). Kết quả CT cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết khoang dưới nhện ở trán trái và các rãnh vỏ não với lượng nhiều. Ngoài ra, bệnh nhân còn được phát hiện phình động mạch não (Aneurysm) kích thước lớn và dị dạng thông động - tĩnh mạch não (AVM - Arterio Venous Malformation). Khai thác tiền sử và bệnh sử bệnh nhân cho thấy, đã 3 lần thực hiện điều trị nút AVM động mạch não tại bệnh viện lớn ở Hà Nội và 1 lần thực hiện Gamma knife ở TP.HCM cách đây 4 năm.

Ngay lập tức, các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 tiến hành hội chẩn nhanh để đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất. Theo đó, vì bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình động mạch não nên bác sĩ quyết định phải can thiệp nút mạch loại bỏ túi phình ra khỏi vòng tuần hoàn não. Ê-kip do BS.CK2. Nguyễn Hữu Hậu - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng, Bệnh viện Gia An 115 - nhanh chóng tiến hành chụp và nút thành công phình động mạch vỡ, nút cả dị dạng thông động tĩnh mạch não để cứu sống bệnh nhân, hạn chế tối đa biến chứng do xuất huyết não.

BS.CK2. Nguyễn Hữu Hậu chia sẻ phình mạch và AVM mạch não là nguyên nhân gây xuất huyết và chiếm 20% trong đột quỵ não. Đột quỵ xuất huyết não có tỷ lệ tử vong và tàn phế rất cao, do đó, khi thấy người thân có các triệu chứng như đau đầu dữ dội kèm theo buồn nôn, nôn, co giật, rối loạn ý thức, cần đưa ngay đến bệnh viện có khả năng điều trị đột quỵ để xử trí kịp thời, tránh những nguy cơ đáng tiếc.

BS.CK2. Nguyễn Hữu Hậu cho biết thêm, xuất huyết não trước đây chủ yếu gặp ở nhóm người cao tuổi (độ tuổi trung bình là 50-70 tuổi), thường có tiền sử bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, nhất là những người không điều trị liên tục hằng ngày. Tuy nhiên, hiện nay, đột quỵ (cả nhồi máu não và xuất huyết não) đang gia tăng ở người trẻ. Do đó, việc đi khám định kỳ và “tầm soát đột quỵ” ít nhất 6 tháng/lần để biết tình hình sức khỏe của bản thân là rất cần thiết. Những người có nguy cơ đột quỵ cao như người bị dị dạng mạch máu não, phình/hẹp tắc động mạch, người bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, người bị rối loạn đông máu, người có bệnh lý về gan, u não, người có tiền sử béo phì, cholesterol trong máu cao, xơ vữa động mạch… nên tiến hành “tầm soát nguy cơ đột quỵ”. Người trẻ nếu thường xuyên xuất hiện triệu chứng đau đầu, dù chỉ là đau đầu thoáng qua, cũng không nên chủ quan. Bởi vì, nếu chủ quan và đột quỵ xuất huyết não xảy ra, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ tử vong hoặc tàn phế vĩnh viễn – như vậy chính là mạo hiểm với tính mạng, cuộc sống của mình!

 

Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm) là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ miền Tây Nam Bộ. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh phức tạp, trong đó có nhiều ca phẫu thuật tim mạch, cột sống, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh về khối u não, u tủy sống…

Bệnh viện Gia An 115 hiện là một trong số ít bệnh viện có chức năng tiếp nhận và điều trị đột quỵ tại TP.HCM. Đặc biệt, Bệnh viện trang bị phần mềm RAPID ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ, giúp mở rộng cửa sổ điều trị đột quỵ lên đến 24 giờ. Với sự hỗ trợ của phần mềm RAPID, các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 đã cấp cứu thành công rất nhiều ca đột quỵ, giúp bệnh nhân bảo toàn tính mạng và hạn chế các di chứng.

Địa chỉ Bệnh viện Gia An 115: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886 – 1800 9045

Website: www.giaan115.com


TIN LIÊN QUAN