Điều trị tiêu sợi huyết đường động mạch cứu người bệnh đột quỵ đến sau “giờ vàng”

 

Bệnh viện Gia An 115  là bệnh viện tư đầu tiên và duy nhất hiện nay chính thức đạt được Chứng nhận đạt chất lượng Điều trị Vàng của Tổ chức Đột quỵ Thế giới.

Từ Bến Tre, ông N.V.M được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-la, Q. Bình Tân, TP.HCM) khi đã ở giờ thứ 8 kể từ lúc khởi phát triệu chứng đột quỵ đầu tiên. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID, hệ thống máy móc hiện đại trong phòng mổ hybrid cùng với sự dày dặn kinh nghiệm của các bác sĩ, ông N.V.M đã được điều trị thành công bằng thuốc tiêu sợi huyết dù đã quá “giờ vàng”.

BS. CK2. Nguyễn Hữu Hậu - Xem kết quả trên phần mềm Rapid

Cuối tháng 4/2021, khoa Cấp cứu Bệnh viện Gia An 115 tiếp nhận bệnh nhân N.V.M (sinh năm 1957, ngụ xã Hưng Khánh Trung B, Chợ Lách, Bến Tre) trong tình trạng yếu nửa người trái, miệng méo, nói không rõ lời. Thân nhân người bệnh cho biết, trước đó khoảng hơn 7 giờ, ông M đột ngột bị yếu nửa người trái, nói đớ khi đang chạy xe trên đường. Ban đầu, người thân đưa ông đến bệnh viện ở địa phương nhưng sau đó lại quyết định chuyển đến Bệnh viện Gia An 115.

Tại Bệnh viện Gia An 115, nhận thấy người bệnh có các triệu chứng của đột quỵ, đơn vị cấp cứu ngay lập tức kích hoạt quy trình Code Stroke (báo động đột quỵ) và nhanh chóng thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả CT scan sọ não cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não cấp vùng nuôi dưỡng động mạch não giữa bên phải (thùy trán và thùy đảo), hẹp 70% đoạn đầu M2 của động mạch não giữa bên phải – đoạn hẹp kéo dài khoảng 10mm.

BS. CK2. Nguyễn Hữu Hậu - Can thiệp cho người bệnh

Do người bệnh đến điều trị khi đã quá “thời gian vàng” trong cấp cứu đột quỵ, không còn nằm trong nhóm chỉ định điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, các bác sĩ đã phải tính đến phương án can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Tuy nhiên, khi tiến hành chụp mạch số hóa xóa nền DSA, với sự hỗ trợ phân tích từ phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID, BS.CK2. Nguyễn Hữu Hậu – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng, Bệnh viện Gia An 115 – nhận thấy cục huyết khối có kích thước nhỏ và nằm ở vị trí thuận lợi để thực hiện bơm thuốc tiêu sợi huyết đường động mạch. Đây là kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao và nhiều kinh nghiệm, chỉ thực hiện được ở một số ít cơ sở chuyên khoa. Với nhiều năm kinh nghiệm trong can thiệp mạch máu cũng như điều trị thuốc tiêu sợi huyết đường động mạch, ngay lập tức, BS. Hậu đã quyết định điều trị bằng phương pháp này cho người bệnh. Theo đó, BS. Hậu đã tiến hành bơm thuốc tiêu sợi huyết qua vi ống thông vào 3 vị trí là phía trước, phía sau và ngay cục huyết khối. Thuốc tập trung với nồng độ cao tại ngay vị trí huyết khối giúp làm tan cục huyết khối và tái thông động mạch.

Sau khi điều trị thành công bằng thuốc tiêu sợi huyết đường động mạch, người bệnh được theo dõi sát sao tại khoa Hồi sức tích cực và khoa Nội Thần kinh Đột quỵ. Tuy nhiên, ngoài còn yếu nhẹ nửa người bên trái và nói đớ sau đột quỵ, người bệnh còn xuất hiện những cơn đau thắt ngực. Qua thăm khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng, BS.CK2. Dương Duy Trang – Trưởng khoa Tim mạch và Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Gia An 115 – đánh giá người bệnh bị hẹp 80% động mạch liên thất trước (nhánh LAD I), tắc động mạch mũ trái, nguy cơ gây nhồi máu cơ tim cao. Do đó, BS. Trang đã tiến hành can thiệp nong đặt stent động mạch tại các vị trí hẹp, tắc để phòng tránh cơn nhồi máu cơ tim đe dọa tính mạng người bệnh.

Người bệnh được theo dõi sát sao tại khoa sau phẫu thuật

Sau 4 ngày theo dõi và điều trị, bệnh nhân được xuất viện trong tổng trạng ổn định không còn đau ngực, còn yếu nhẹ nửa người bên trái và nói rõ hơn. Bệnh nhận được tiếp tục tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, khả năng có thể trở lại cuộc sống bình thường sau 3 tháng.

BS.CK2. Nguyễn Hữu Hậu cho biết, ông N.V.M là một trong rất nhiều ca bệnh đột quỵ đã được điều trị thành công tại Bệnh viện Gia An 115. Cùng Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam phối hợp lắp đặt và triển khai toàn bộ phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ não, từ tháng 6/2019. Đặc biệt, ngày 06/5/2021, Bệnh viện Gia An 115 chính thức nhận được Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị Vàng của Tổ chức Đột quỵ Thế giới, trở thành bệnh viện thứ 18 trên cả nước đạt được chứng nhận này.

Để nhận được Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị Vàng của Tổ chức Đột quỵ Thế giới, Bệnh viện Gia An 115 đã phải đáp ứng được hàng loạt các tiêu chí khắt khe như: Thời gian từ khi người bệnh nhập viện đến khi được điều trị tái thông mạch là dưới 60 phút, Tỷ lệ điều trị tái thông 5-15% trong tổng số bệnh nhân nhập viện; Tỷ lệ bệnh nhân được chụp MRI/CT Scanner trên 85%... Ngoài ra, Bệnh viện cũng phải đạt các tiêu chí về tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu khi xuất viện; tỷ lệ bệnh nhân rung nhĩ được điều trị kháng đông khi xuất viện; tỷ lệ bệnh nhân được tầm soát rối loạn chức năng nuốt tại đơn vị đột quỵ; tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ được điều trị tại đơn vị đột quỵ hoặc phòng hồi sức tích cực. 

Bệnh viện Gia An 115 thuộc Tập đoàn Hoa Lâm là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ miền Tây Nam Bộ. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh phức tạp, trong đó có nhiều ca phẫu thuật tim mạch, cột sống, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh về khối u não, u tủy sống…

Tại Bệnh viện Gia An 115, tất cả thẻ Bảo hiểm y tế không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886 – 1800 9045

Website: www.giaan115.com


TIN LIÊN QUAN