Phòng mổ Hybrid - Trợ thủ đắc lực nhất cho những “đôi tay vàng”

 

Hiện đại bậc nhất hiện nay, phòng mổ Hybrid cho phép thực hiện nhiều loại phẫu thuật và can thiệp mạch máu phức tạp, tăng chất lượng ca mổ, giảm rủi ro và nguy cơ nhiễm khuẩn. Đây được xem là trợ thủ đắc lực nhất cho các bác sĩ ngoại khoa, mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh.

Lợi ích thiết thực từ sự ưu việt của phòng mổ 2 trong 1 hiện đại bậc nhất hiện nay

Phòng mổ Hybrid là thiết kế phòng mổ hiện đại bậc nhất hiện nay cho phép thực hiện nhiều loại phẫu thuật phức tạp như phẫu thuật thần kinh, tim mạch lồng ngực, ghép tạng, chấn thương chỉnh hình, ung bướu… Đặc biệt, nhờ sự tích hợp giữa các thiết bị chẩn đoán, can thiệp và phẫu thuật trong cùng một khu vực, các phẫu thuật và các can thiệp ít xâm lấn trở nên dễ dàng hơn, an toàn hơn với mọi chuyên khoa, đặc biệt là các chuyên khoa sâu như tim mạch, thần kinh, ngoại gan mật, tiết niệu, cơ xương khớp…

Phòng mổ Hybrid
Theo BS.CKII. Dương Duy Trang, Trưởng khoa Nội tim mạch - Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Gia An 115, phòng mổ Hybrid cho phép các bác sĩ thực hiện can thiệp bệnh lý mạch máu não (như đột quỵ, dị dạng mạch máu não, đặt stent động mạch cảnh…); thực hiện can thiệp tim mạch (như đặt stent động mạch vành, can thiệp dị tật tim bẩm sinh, can thiệp nong van tim, hẹp động mạch chủ, hẹp van 2 lá, hẹp tắc động mạch các chi, hẹp động mạch chủ, phình động mạch chủ. Đặc biệt, tại phòng mổ Hybrid, các bác sĩ vừa có thể phẫu thuật tim vừa có thể can thiệp nội mạch với sự hỗ trợ của máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số (DSA). Sự hỗ trợ đắc lực của các thiết bị hiện đại giúp nâng cao chất lượng các ca mổ, giảm nguy cơ tai biến trong phẫu thuật cũng như biến chứng sau cuộc mổ, rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh nhân.

Dương Duy Trang chia sẻ, cách đây không lâu, BS. Trang và các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 đã cứu sống kịp thời một bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng dọa vỡ với sự trợ giúp của phòng mổ Hybrid. Đó là bệnh nhân nam 67 tuổi có tiền sử bị xơ vữa động mạch, cao huyết áp nhưng vì e ngại dịch bệnh COVID-19 nên dù thấy đau vùng bụng vẫn không đi khám. Đến khi cơn đau tăng lên dữ dội đột ngột, bụng nổi khối u đập theo nhịp tim, huyết áp tụt, bệnh nhân mới được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân có khối phình động mạch chủ bụng dưới thận đường kính lớn, nguy cơ vỡ rất cao. Trong phòng mổ Hybrid, với sự hỗ trợ của hệ thống máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số DSA, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành can thiệp cấp cứu, đặt stent graft vào trong lòng túi phình, loại bỏ hoàn toàn túi phình ra khỏi lưu thông mạch. Sau can thiệp, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và xuất viện chỉ sau 2 ngày điều trị.



CKII. Nguyễn Hữu Hậu – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng, Bệnh viện Gia An 115 – cho biết, sự kết hợp giữa môi trường phẫu thuật vô trùng với hệ thống chẩn đoán hình ảnh ngay trong phòng mổ Hybrid giúp tiết kiệm thời gian phẫu thuật và giảm các nguy cơ xấu, đặc biệt là nguy cơ nhiễm khuẩn trong quá trình vận chuyển bệnh nhân giữa phòng mổ và khoa chẩn đoán hình ảnh.

Phòng mổ của tương lai

Mang lại những lợi ích thiết thực, phòng mổ Hybrid được đánh giá sẽ là phòng mổ của tương lai, hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ phẫu thuật để mọi ca phẫu thuật hiệu quả hơn, ít rủi ro hơn cho bệnh nhân. Đặc biệt, nó sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của thời đại, khi bệnh nhân có xu hướng chọn các can thiệp xâm lấn tối thiểu với thời gian hồi phục nhanh hơn, ít biến chứng hơn, ít đau và ít sẹo hơn so với mổ mở truyền thống.

Tuy nhiên, việc đầu tư các trang thiết bị cho một phòng mổ Hybrid toàn diện không phải là chuyện đơn giản. Thông tin từ BS. Nguyễn Hữu Hậu, trong phòng mổ Hybrid tại Bệnh viện Gia An 115 hiện nay có các thiết bị hiện đại như: hệ thống DSA của Siemens thế hệ mới, máy Monitor theo dõi chức năng sống đa thông số, máy theo dõi áp lực nội sọ, đo cung lượng tim bằng phương pháp Picco, máy thở đa chức năng, máy gây mê thế hệ mới, máy bơm đối xung động mạch chủ, máy tim phổi nhân tạo, bàn mổ hiện đại, chi phí trang thiết bị cho một phòng mổ Hybrid như vậy lên tới hàng trăm tỉ đồng. Có lẽ do đòi hỏi chi phí quá cao nên tại Việt Nam hiện nay có rất ít bệnh viện đủ tiềm lực đầu tư bài bản phòng mổ này.

Hi vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiểu bệnh viện trang bị hệ thống phòng mổ Hybrid, để thêm nhiều bệnh nhân được hưởng lợi từ sự trợ giúp ưu việt này.


Bệnh viện Gia An 115 thuộc Tập đoàn Hoa Lâm là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ miền Tây Nam Bộ. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh phức tạp, trong đó có nhiều ca phẫu thuật tim mạch, cột sống, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh về khối u não, u tủy sống…

Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, nâng cao hiệu quả khám và điều trị, Bệnh viện Gia An 115 luôn chú trọng khâu kiểm soát nhiễm khuẩn. Đặc biệt, trong mùa dịch COVID-19, Bệnh viện Gia An 115 càng đặc biệt chú ý kiểm soát nhiễm khuẩn, thực hiện các biện pháp như:

- Hàng ngày tổ chức sàng lọc, đo thân nhiệt, phát khẩu trang cho tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế của Bệnh viện

- Những trường hợp nghi ngờ sẽ có phòng khám riêng biệt và phòng cách ly đạt chuẩn của Sở Y tế

- Dụng cụ y tế hay ly giấy đều được sử dụng một lần giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm

- Vệ sinh bề mặt môi trường bệnh viện ít nhất 2 lần/ ngày

- Vệ sinh trang thiết bị y tế thường xuyên

- Trang bị dung dịch xà phòng, chai sát khuẩn nhanh trong thang máy và khu vực khám bệnh.


Theo: BS.CK2 Dương Duy Trang - Trưởng khoa Nội Tim mạch - Tim Mạch can thiệp - Bệnh viện Gia An 115

 


Địa chỉ Bệnh viện Gia An 115:
Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886 – 1800 9045

Website: www.giaan115.com


TIN LIÊN QUAN