Xét nghiệm khẩn sàng lọc SARS-CoV-2 tại các bệnh viện TP. HCM

 

Từ đêm 12-5, nhiều bệnh viện trên địa bàn TPHCM đã khẩn cấp yêu cầu toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nuôi bệnh xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Việc lấy mẫu được triển khai ngay trong đêm với những nhân viên y tế đang trực trong bệnh viện và người bệnh, người chăm sóc bệnh nhân. Sáng 13-5, các đơn vị tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho những nhân viên còn lại.

Tại Bệnh viện Gia An 115, công tác lấy mẫu diễn ra khẩn trương trong đêm 12-5, TS.BS Trương Vĩnh Long, Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 đã chỉ đạo bổ sung nhân sự cho bộ phận xét nghiệm của bệnh viện để lấy mẫu ngay lập tức. Công tác lấy mẫu kết thúc lúc 1 giờ ngày 13-5.
Nhân viên y tế Bệnh viện Gia An 115 lấy mẫu xét nghiệm cho người bệnh
“Việc tăng cường xét nghiệm sàng lọc mở rộng thêm đối tượng bệnh nhân nội trú và thân nhân, cũng nhằm mục đích khoanh vùng và giám sát tình hình Covid-19 có thể lan rộng. Đến sáng 13-5, hầu hết các mẫu xét nghiệm của nhân viên y tế và thân nhân người bệnh đang lưu trú tại bệnh viện đều có kết quả âm tính, một số mẫu đang chờ kết quả”, TS.BS Trương Vĩnh Long cho hay.
 
Bệnh viện Gia An 115 - một trong 24 đơn vị tại TP HCM được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR-đã khẩn cấp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngay trong đêm

Trước đó, ngày 12-5, Sở Y tế TPHCM đã có thông báo khẩn về thực hiện lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh và người nhà nuôi bệnh trong bệnh viện. Lấy mẫu ngay trong đêm đối với những nhân viên y tế đang trực trong bệnh viện và người bệnh, người chăm sóc bệnh.

Nhân viên y tế Bệnh viện Gia An 115 lấy mẫu xét nghiệm cho thân nhân người bệnh

Đối với các bệnh viện đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định thì tự làm xét nghiệm cho nhân viên y tế và người bệnh của bệnh viện; các bệnh viện chưa được Bộ Y tế cho phép khẳng định, đề nghị bệnh viện tự lấy mẫu và vận chuyển đến đơn vị khác theo sự điều phối của HCDC.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC cho biết, các xét nghiệm sẽ được thực hiện theo phương pháp RT-PCR, chứ không phải test nhanh; là phương pháp xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 mang tính khẳng định, có độ chính xác cao.

“Đây là lần đầu tiên TPHCM tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 gấp rút, đồng loạt trên diện rộng như vậy. Ngay khi nhận được yêu cầu, nhiều bệnh viện đã tiến hành lập danh sách, triển khai lấy mẫu ngay trong đêm”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho hay.

Hình ảnh nhân viên y tế trước giờ lấy mẫu

Như SGGP đã thông tin, chiều 12-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức gửi công văn khẩn về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, trong đó yêu cầu Sở Y tế TPHCM chỉ đạo tất cả bệnh viện trên địa bàn thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho nhân viên y tế và người bệnh, nâng mức kiểm soát, sàng lọc lên cao nhất, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong bệnh viện.

Theo báo SGGP Online


TIN LIÊN QUAN