Kịp thời phẫu thuật cứu bệnh nhân 85 tuổi bị ung thư đại tràng

 

Trước đó, các kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa dưới, thiếu máu, khối u đường kính 40x50x80mm gây hẹp lòng đại tràng, choán chỗ thành đại tràng ngang. Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể gặp nhiều nguy cơ như mất máu nặng dẫn đến tử vong, tắc ruột do u đại tràng xâm lấn...

Bệnh nhân này là cụ ông B.Q.T (sinh năm 1935, ngụ Nhà Bè, TP.HCM) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-la, Q. Bình Tân, TP.HCM) ngày 9.7.2020 trong tình trạng rất mệt. Bệnh nhân nhập viện sau bốn ngày rối loạn tiêu hóa, mỗi ngày đi đại tiện 4-8 lần, phân đen có lẫn chút máu. Bệnh nhân cho biết trước đó hai tháng đã bắt đầu xuất hiện tình trạng đi đại tiện nhiều lần trong ngày, trong phân có lẫn máu với lượng ít nhưng chỉ nghĩ do ăn không tiêu.

Bệnh nhân bị ung thư đại tràng giai đoạn 3, phát hiện khối u từ tháng 7.2019, đã đến 3 bệnh viện lớn nhưng không điều trị triệt để do người nhà lo lắng tình trạng tuổi tác cao và thể trạng yếu của ông cụ.

Vị trí khối u của bệnh nhân 85 tuổi được phẫu thuật kịp thời.

Tại Bệnh viện Gia An 115, do nghi ngờ bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa, nghi từ khối u đại tràng nên các bác sĩ đã chỉ định các cận lâm sàng cần thiết như sinh hóa máu, siêu âm ổ bụng, CT scan bụng có cản quang… Các kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa dưới, thiếu máu, khối u đường kính 40x50x80mm gây hẹp lòng đại tràng, choán chỗ thành đại tràng ngang. Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể gặp nhiều nguy cơ như mất máu nặng dẫn đến tử vong, tắc ruột do u đại tràng xâm lấn, suy kiệt nặng, suy dinh dưỡng nặng…

Do bệnh nhân đã cao tuổi, có bệnh lý ung thư, thể trạng sức khỏe yếu, các nguy cơ càng nặng nề hơn. Chính vì vậy, sau khi truyền máu, dinh dưỡng ổn định, bệnh nhân đã được ê-kíp của ThS-BS. Nguyễn Thế Toàn - Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115, tiến hành phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại tràng ngang mang u, nối ngay.

Đoạn đại tràng ngang bị cắt dài khoảng 15cm (theo nguyên tắc phấu thuật đối với ung thư ống tiêu hóa, kèm mạc treo và hạch tương ứng), không ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bệnh nhân. Bệnh nhân đã xuất viện ngày 14.7, tái khám ngày 19.7 trong tình trạng sức khỏe ổn định, da mặt hồng hào, ăn uống bình thường, hoạt động tốt.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh nghiêm trọng về đường tiêu hóa

Rối loạn tính chất phân có thể do ăn uống hoặc một số loại thuốc, tuy nhiên trong nhiều trường hợp cảnh báo tình trạng nghiêm trọng đe dọa tính mạng nếu không được xử trí kịp thời. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn tính chất phân (phân lẫn máu, phân có nhày, nhớt, thức ăn chưa tiêu hóa hoàn toàn…) có thể cảnh báo một số bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày – tá tràng, xuất huyết tiêu hóa, ung thư đường tiêu hóa… Theo chia sẻ của Ths-BS. Nguyễn Thế Toàn, trong gần 20 năm làm việc, ông đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhân bị đe dọa tính mạng mà không hề hay biết, chỉ vì chủ quan nghĩ đại tiện phân đen đơn thuần là một tình trạng rối loạn tiêu hóa. Thực tế, rất thường gặp đi ngoài phân đen cảnh báo tình trạng xuất huyết tiêu hóa, nhất là ở những bệnh nhân đang có khối u đường tiêu hóa, ví dụ như trường hợp một cụ ông 85 tuổi kễ trên.

"Nếu loại trừ nguyên nhân do thực phẩm, phân đen có thể là triệu chứng của nhiều bệnh, rối loạn khác nhau như do nhiễm trùng, chấn thương, viêm, khối u ác tính… Do đó, người bệnh không nên chủ quan. Phân đen có thể xuất hiện kèm theo một số triệu chứng khác như đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi hoặc chứng khó tiêu, buồn nôn và ói mửa, vàng da, đau hoặc cảm giác nóng rát trực tràng, giảm cân không chủ ý… Khi đó, người bệnh nên đi khám để các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị phù hợp", ThS.BS. Nguyễn Thế Toàn khuyên.

Đặc biệt, ThS.BS. Nguyễn Thế Toàn cũng lưu ý nếu rối loạn tính chất phân kèm theo các triệu chứng như thay đổi tri giác, thay đổi trạng thái tâm thần hoặc thay đổi hành vi đột ngột (mê sảng, hôn mê, ảo giác…), chóng mặt, sốt cao, đau bụng dữ dội, khó thở, thở dốc, tiêu chảy nặng, nôn ói ra máu… thì người bệnh cần đi khám ngay lập tức, tránh nguy hiểm đến tính mạng: "Với những bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa, khi xuất hiện triệu chứng phân đen, người bệnh cũng nên đi khám ngay, không nên chần chừ vì triệu chứng này rất có thể cảnh báo xuất huyết tiêu hóa và khối u đã tiến triển, xâm lấn, gây hẹp ống tiêu hóa như trường hợp cụ ông B.Q.T. Để càng lâu, tình trạng này càng nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh".

 

Bệnh viện Gia An 115 thuộc Tập đoàn Hoa Lâm là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ miền Tây Nam Bộ. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh phức tạp, trong đó có nhiều ca phẫu thuật tim mạch, cột sống, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh về khối u não, u tủy sống…

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Xem chi tiết tại link này: Khám BHYT

----------------------------
Bệnh viện Gia An 115
www.giaan115.com
- Tổng đài tư vấn: 0898 333 115
- Cấp cứu 24/24: (028) 62 885 886
- Thời gian nhận khám bệnh: Thứ 2- Thứ 7 lúc 7h00 -16h00
- Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM
#GiaAn115 #BenhvienGiaAn115


TIN LIÊN QUAN