Thiếu máu, thừa sắt - có thể do căn bệnh di truyền tán huyết bẩm sinh

 

Thiếu máu tán huyết bẩm sinh (Thalassemia) có thể di truyền qua nhiều thế hệ, khiến những đứa trẻ phải truyền máu điều trị suốt đời hoặc tử vong sớm. Bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh, đáng tiếc là nhiều người không hề biết mình mang bệnh để được tư vấn về di truyền dù có triệu chứng như thiếu máu, thừa sắt…

Hơn 60 tuổi mới tình cờ phát hiện mắc bệnh Thalassemia

 

Mới đây, Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-la, Q. Bình Tân, TP.HCM) đã phát hiện bệnh Thalassemia và tư vấn di truyền cho một người đàn ông hơn 60 tuổi. Bệnh nhân là ông N.V.C (sinh năm 1958, ngụ H. Long Điền, Bà Rịa – Vũng Tàu), đến Bệnh viện Gia An 115 để khám sức khỏe tổng quát. Kết quả xét nghiệm sinh hóa máu cho thấy bệnh nhân có chỉ số ferritin (phản ánh lượng sắt dự trữ trong cơ thể) tăng cao gấp 5-6 lần so với mức trung bình của người bình thường. Bệnh nhân cho biết cách đây 6 tháng, khi đi khám tại hai bệnh viện lớn ở TP.HCM, kết quả chỉ số ferritin của bệnh nhân cũng đã rất cao nhưng được giải thích là có thể do viêm nhiễm trong cơ thể hoặc chế độ ăn uống. Nghi ngờ, ThS. BS. Đào Thị Mỹ Vân, Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Gia An 115 đã yêu cầu thực hiện thêm một số cận lâm sàng cần thiết và phát hiện bệnh nhân mắc bệnh Beta Thalassemia thể nhẹ. BS. Đào Thị Mỹ Vân đã giải thích về bệnh và cơ chế di truyền cho người bệnh. Lúc này, ông N.V.C mới ngỡ ngàng, cho biết mình có một đứa cháu nội 6 tuổi đang mắc bệnh Thalassemia thể nặng, phải truyền máu mỗi tháng nhưng trước đó gia đình không hề biết là di truyền từ ông.

 

Cần phát hiện bệnh hoặc người mang gien bệnh để chủ động phòng tránh cho thế hệ sau

Thiếu máu tán huyết bẩm sinh (Thalassemia) là một bệnh lý huyết học di truyền, xảy ra  do bất thường nhiễm sắc thể có liên quan đến hemoglobin (là thành phần chính trong hồng cầu, đảm nhiệm việc vận chuyển oxy trong cơ thể). Khi mắc Thalassemia, người bệnh sẽ gặp tình trạng các tế bào hồng cầu bị phá hủy quá mức dẫn đến thiếu máu. Bệnh có nhiều mức độ biểu hiện từ nhẹ đến nặng.Trẻ mắc bệnh Thalassemia thể nặng thường có các triệu chứng như suy dinh dưỡng, xanh xao, gan lách to, nhiễm trùng tái đi tái lại... khiến trẻ chậm phát triển thể chất, tâm thần, nhiều trường hợp phải sống chung với bệnh, phải truyền máu và điều trị thải sắt suốt đời.

ThS. BS. Đào Thị Mỹ Vân cho biết, khi hai người bị bệnh mức độ nhẹ kết hôn với nhau, khi sinh con có 25% khả năng con bị bệnh Thalassemia mức độ nặng, do nhận được cả gien bệnh của bố và gien bệnh của mẹ truyền cho, 50% khả năng con bị mức độ nhẹ hoặc là

 người mang gien do nhận được một gien bệnh từ bố hoặc từ mẹ, 25% khả năng con bình

 thường.

 

Theo thống kê, ở nước ta theo một báo cáo của Bộ y tế năm 2018, ước tính có khoảng 12 triệu người mang gien bệnh Thalassemia chiếm khoảng 12% dân số Việt Nam, mỗi năm có trên 8000 trẻ sơ sinh sinh ra bị bệnh trong đó có hơn 2000 trẻ mắc bệnh mức độ nặng cần

 điều trị cả đời, hơn 20.000 bệnh nhân đang cần điều trị. Hiện Bộ Y tế đã đưa bệnh này vào quy trình sàng lọc, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sau sinh. Do đó, BS. Đào Thị Mỹ Vân khuyến cáo: tất cả mọi người đều nên khám và xét nghiệm sàng lọc bệnh Thalassemia trước khi kết hôn; nếu có người thân mắc bệnh, bạn nên đi khám sàng lọc Thalassemia càng sớm càng tốt; trong trường hợp hai người mang gen bệnh tán huyết bẩm sinh kết hôn với nhau, cần gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi dự định có thai; trường hợp những cặp vợ chồng này có thai thì nên sàng lọc trước sinh khi thai nhi được 12-18 tuần; cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ Huyết học, Di truyền và Nhi khoa khi nghi ngờ mang gen bệnh Thalassemia. Đặc biệt, nếu có dấu hiệu thiếu máu hoặc thừa sắt thì cần đi khám để các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán, phát hiện nguyên nhân vì hoàn toàn có thể là do bệnh Thalassemia như trường hợp ông N.V.C.

 

ThS. BS. Đào Thị Mỹ Vân, Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Gia An 115

Hiện nay đối với những bệnh Thalassemia thể nặng ngoài việc truyền máu và điều trị thải sắt, liệu pháp ghép tế bào gốc cuống rốn của người em ruột đã mang lại kết quả khả quan giúp cải thiện chất lượng sống và tăng tuổi thọ cho nhóm bệnh nhân này. Do vậy, việc phát hiện bệnh hoặc người mang gien bệnh để có biện pháp chủ động phòng tránh cho thế hệ sau là rất cần thiết.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người bệnh nên chú ý thực hiện theo hướng dẫn “5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế” của Bộ Y tế, đặc biệt là khi đến khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh nên đặt lịch khám qua điện thoại, website, ứng dụng như Lim Health Go… và nhanh chóng rời khỏi bệnh viện khi đã khám xong, hạn chế thời gian lưu lại trong bệnh viện khi không cần thiết.

 

Bệnh viện Gia An 115 thuộc Tập đoàn Hoa Lâm là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ miền Tây Nam Bộ. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài  nước, đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh phức tạp, trong đó có nhiều ca phẫu thuật tim mạch, cột sống, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh về khối u não, u tủy sống…

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ Bệnh viện Gia An 115: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886 – 1800 9045

Website: www.giaan115.com

 

 


TIN LIÊN QUAN