Ứng dụng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh - Tâm sự áo blouse trắng

1. Ứng dụng kỹ thuật cao trong y tế có dành cho bệnh nhân nghèo?

Ngành Y tế Việt Nam trong những năm qua đã ngày càng đẩy mạnh chất lượng, ứng dụng các kỹ thuật cao trong khám và điều trị bệnh, tiến tới chuyên sâu hóa các lĩnh vực nhằm nâng cao giá trị của từng bệnh nhân. Đây là cơ hội giúp người dân trong nước ngày càng tiếp cận và áp dụng kỹ thuật cao ngang tầm các nước phát triển trong khu vực.

Tại nhiều bệnh viện, kỹ thuật ghép gan, ghép thận, phẫu thuật tim hở, can thiệp mạch kín, thụ tinh ống nghiệm, ghép tế bào gốc đã trở thành kỹ thuật thường quy. Nhiều chuyên ngành, lĩnh vực y khoa, các thầy thuốc Việt Nam đã đóng vai trò người thầy, chuyển giao kỹ thuật cho các nước trên thế giới.

Mặc dù cũng có nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí còn tương đối đắt đỏ nhưng trong thời gian gần đây, phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế đã được mở rộng với nhiều loại thuốc, dịch vụ kỹ thuật cao. Để người dân nghèo được tiếp cận điều trị với những phương pháp hiện đại nhất, phù hợp với mức sống, ngành y tế đã đưa ra nhiều giải pháp.

Một trong số đó hiện đang được áp dụng thành công tại TPHCM, đó là mô hình hợp tác công tư (PPP) giữa một bên là cơ quan Nhà nước - Bệnh viện Nhân dân 115 và một bên đơn vị tư nhân - Bệnh viện Gia An 115.

Thông qua việc thực hiện xã hội hóa, đầu tư theo hình thức PPP trong lĩnh vực y tế, các bệnh viện sẽ được xây dựng đồng bộ về hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại để phát triển một số kỹ thuật mới. Đội ngũ cán bộ y tế tại bệnh viện này cũng được nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó cung cấp nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Với mô hình hợp tác này, Bệnh viện Gia An 115 được đầu tư hoàn thiện theo tiêu chuẩn quốc tế, trang thiết bị y tế hiện đại nhập khẩu từ các nước châu Âu, châu Mỹ, tập trung vào phát triển những kỹ thuật y tế. Ngoài ra, bệnh viện nhận sự hỗ trợ toàn diện của Bệnh viện Nhân dân 115 về nguồn nhân lực, hỗ trợ chuyên môn từ các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành.

Vì thế, lợi ích quan trọng nhất mà người bệnh được hưởng là được khám, chữa bởi bác sĩ có tay nghề cao ở bệnh viện với trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật cao; chi phí khám chữa bệnh phù hợp với người có mức sống trung bình, tương đương với giá của các bệnh viện công, đặc biệt được thanh toán BHYT. Nhờ đó, số lượng người dân có cơ hội tiếp nhận với dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao ngày càng nhiều hơn.

2. Có kỹ thuật cao, bác sĩ chuyên môn giỏi: Ngành Y tế còn thiếu gì để “giữ chân” người bệnh?

Khi khoa học, kỹ thuật ngày càng phát triển, ngành y cũng có nhiều ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị bệnh. Để làm được điều này, rất nhiều bác sĩ được cử đi học ở nước ngoài, nhiều máy móc tối tân phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh được nhập về Việt Nam, song song với việc các thiết bị y tế vẫn hằng ngày, hằng giờ được các chuyên gia kỹ thuật trong nước nghiên cứu, cải tiến.

Thế nhưng thực tế vẫn tồn tại thái cực là nhiều người có thu nhập cao lựa chọn ra nước ngoài điều trị, trong khi đó nhiều bệnh nhân có thu nhập thấp lại khó với tới việc điều trị bằng kỹ thuật cao ngay ở trong nước. Đó là điều trăn trở không chỉ của các nhà quản lý y tế mà còn là nỗi băn khoăn của những người mặc áo blouse trắng. Vậy đâu là giải pháp cho tình trạng này?

Trong chương trình giao lưu trực tuyến chào mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 với TS.BS Trương Vĩnh Long - Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 và BS.CK2 Tạ Phương Dung - Phó Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 sẽ là dịp để lắng nghe những tâm tư và khát vọng của các chuyên gia vừa là người thầy thuốc vừa trên cương vị nhà quản lý, từ đó đưa ra góc nhìn gợi mở hơn về một trong những vấn đề nổi bật nhất hiện nay, tăng chất lượng khám chữa bệnh để giảm “chảy máu” ngoại tệ.

Chương trình với chủ đề "Ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị bệnh - Tâm sự áo Blouse trắng" sẽ được phát sóng vào lúc 14g30, thứ 4 ngày 24/2/2021 trên Fanpage Gia An 115 và Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, Kênh Youtube của AloBacsi và Website AloBacsi.com.

Ngay từ bây giờ, nếu có các thắc mắc về chủ đề của chương trình, hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.com, email kbol@alobacsi.vn, inbox câu hỏi trực tiếp qua các Fanpage Gia An 115, Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để hai chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.
 
Trân trọng cảm ơn AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời đã đồng hành cùng Bệnh viện Gia An 115 trong chương trình này!
 
-----------------------------
Bệnh viện Gia An 115
Tổng đài tư vấn: 0898. 333. 115
Cấp cứu 24/24: (028) 62 655 115
Thời gian nhận khám bệnh: Thứ 2 - Thứ 7 lúc 7h00-16h00
Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM
#GiaAn115 #BenhvienGiaAn115

TIN LIÊN QUAN