Trung tâm điều trị Covid-19 tại bệnh viện đi vào hoạt động với sự chung tay của chủ đầu tư (Tập đoàn Hoa Lâm), Ban lãnh đạo Bệnh viện và đặc biệt là sự nhiệt huyết của tập thể đội ngũ y, BS, trong đó có nhiều BS tình nguyện, tham gia tuyến đầu chống dịch, với mong muốn được chung tay cùng bệnh viện cũng như ngành Y tế, hạn chế thấp nhất tỷ lệ F0 tử vong, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Lỗ lực... để bệnh nhân chiến thắng “tử thần”

Đặc biệt, tại bệnh viên có những các BS trước đó nhiễm Covid - 19, trong quá trình tham gia phòng chống dịch, sau khi điều trị và cách ly, đã viết đơn tình nguyện tham gia điều trị F0, như ThS BS Lương Minh Đức, Ths BS Nguyễn Mai Khôi, ThS BS CK1. Bùi Bích Huyền…

Để đảm bảo vừa tiếp nhận cấp cứu 24/7, vừa điều trị bệnh nhân thông thường và điều trị F0, bệnh viện đã phân công nhân sự thành hai nhóm hoạt động độc lập.

Riêng tại Trung tâm Điều trị Covid-19, tổng số nhân sự khoảng 100 người, trong đó có 24 BS. Tại đây, các y, BS ngày đêm hối hả, tận dụng từng phút giây để cứu chữa, chăm sóc người bệnh. Họ luôn phải theo sát diễn tiến bệnh lý của người bệnh để đưa ra hướng xử trí tốt nhất, hạn chế nguy cơ tiến triển nặng và tử vong.

ThS.BS. Trương Thanh Sang theo dõi sức khỏe của người bệnh F0 Ảnh: An Đoàn

Điều dưỡng trưởng hồi sức cấp cứu Covid-19 Văng Thị Ngọc Anh, có hai con nhỏ (ở nhà với bố) đã gần 2 tháng không được về nhà, nhưng chị đã nén lại nỗi nhớ con, để cùng bệnh nhân “chiến đấu” với dịch bệnh, với niềm tin cuộc sống sớm bình an trở lại.Đáng nói, tại đây, các y, BS và điều dưỡng luôn trong tình trạng phải “chiến đấu với tử thần”. ThS BS Trương Thanh Sang chia sẻ: “Với 4 BS và 20 điều dưỡng, phụ trách 34 giường hồi sức cấp cứu, có thể nói chúng tôi phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba. Bởi vì, hầu hết các ca bệnh đều đang ở tình trạng rất nặng và nguy kịch, diễn tiến khó lường. Nhưng chúng tôi hiểu rằng, đây chính là lúc người bệnh cần mình nhất để có thể chiến thắng “tử thần”. Chúng tôi cố gắng hết sức có thể và vô cùng hạnh phúc khi đã giúp nhiều người bệnh thoát khỏi “cửa tử”.

Hiểu được tinh thần của người bệnh khi phải chiến đấu với Covid -19, lại không có người thân bên cạnh, các điều dưỡng (Trung tâm Điều trị Covid-19) luôn đặc biệt quan tâm, động viên, chia sẻ với người bệnh.

Điều dưỡng Ngô Thị Lắm (Điều dưỡng Trưởng Khoa Điều trị Covid-19 Cấp cứu) chia sẻ: "Các anh chị em điều dưỡng chúng tôi luôn cố gắng để người bệnh cảm thấy an tâm và có tinh thần tốt nhất trong suốt quá trình điều trị. Mỗi bệnh nhân được xuất viện là một nguồn động viên giúp chúng tôi vượt qua nỗi nhớ nhà, cũng như những vất vả trong công việc và cũng là động lực để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Hơn 100 F0 xuất viện

 Từ khi Trung tâm Điều trị Covid-19 đi vào hoạt động đến nay, đã có hơn 100 F0 được xuất viện. Trong đó, có những người bệnh được chuyển viện đến bệnh viện trong tình trạng diễn tiến nặng, phải điều trị hồi sức tích cực, nhưng sự đội ngũ y, BS đã dốc cả tâm lực... cho người bệnh, và họ đã thoát khỏi “cửa tử”, rồi họ được xuất viện (như các trường hợp bệnh nhân Hứa M.C;  Nguyễn T.T, Nguyễn T.H...).

Điều dưỡng Trưởng Hồi sức cấp cứu Covid-19 Văng Thị Ngọc Anh, chăm sóc bệnh nhân khao cấp cứu bệnh nhân Covid -19. Ảnh: An Đoàn

Anh Nguyễn Phú Thắng, một bệnh nhận vừa được xuất viện, khi phóng viên hỏi cảm nhận trong chuỗi ngày điều trị Covid -19 tại Bệnh viện Gia An 115, cho biết: "Tôi thấy nơi đây sự tận tụy, nhiệt tình của các y, BS và các các điều dưỡng. Thật sự tôi khâm phục họ, vì số lượng công việc rất nhiều và khá mệt, nhưng họ vẫn  lăn xả phục vụ cho bệnh nhân, nhất là trong việc gom rác thải, thay đồ cho bệnh nhân, đổ bô vệ sinh… Họ lo cho bệnh nhân không kể ngày đêm".

“Đêm nào cũng vậy họ đi xem xét từng giường bệnh nhân, ngày thì lo cho bệnh nhân ăn trước”, anh Thắng nói và cũng cho biết thêm, mặc dù không có người nhà bên cạnh, nhưng những lời động viên của họ thực sự ấm lòng bệnh nhân, tôi thấy nụ cười trong từng dòng nước mắt của họ. “Quả là một sự hy sinh và dấn thân. Họ dấn thân, hy sinh không phải với sự cau mày mà là với những niềm vui. Thật sự, tôi cảm nghiệm rằng, tình yêu thương nơi đây, làm cho điều tưởng chừng là chết chóc trở nên có sức sống”, anh Thắng xúc động nói.

Bệnh viện Gia An 115 hỗ trợ ngành Y tế

Ngày 22/8/2021, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 làm Trưởng đoàn, đã đến kiểm tra về công tác phòng, chống dịch và điều trị người bệnh Covid-19 tại Trung tâm Điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Gia An 115.

TS.BS. Trương Vĩnh Long (bên trái) – Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 đang báo cáo với PGS.TS Lương Ngọc Khuê (ở giữa) . Bộ Y tế

Thay mặt Ban lãnh đạo Bệnh viện, TS BS Trương Vĩnh Long, Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình nhân lực, vật lực và công tác điều trị người bệnh tại trung tâm điều trị Bệnh viện Gia An 115 (Tập đoàn Hoa Lâm - Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Sangri-la, quận Bình Tân, TP.HCM).

"Ngay khi Bộ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo TP.HCM kêu gọi là chúng tôi đã chuyển đổi công năng một phần bệnh viện để chuyên điều trị người bệnh Covid-19. Không phân biệt công hay tư, mỗi y bác sĩ đều thấu hiểu sâu sắc sứ mệnh cứu người là trên hết. Đơn vị đã dốc hàng trăm tỷ đồng để đầu tư nhân lực, vật lực… cùng chung tay điều trị cho bệnh nhân CovidD-19", TS BS Long nói.

PGS. Khuê cũng đánh giá những nỗ lực để nhập cuộc nhanh, điều trị bệnh nhân Covid-19 của bệnh viện là rất đáng khích lệ. Trong cuộc giành giật sự sống cho người bệnh Covid-19 khốc liệt này thì tất cả đều phải chung tay vào điều trị.

Trung tâm điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Gia An 115 có quy mô 250 giường, trong đó có 34 giường hồi sức cấp cứu; hoạt động song song với khu vực khám chữa bệnh thông thường cho những người bệnh không mắc Covid-19, đồng thời nêu lên một số khó khăn trong vận hành như nguồn cung cấp thuốc điều trị Covid-19, nguồn nhân lực, nhất là trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu. PGS TS Lương Ngọc Khuê đã động viên, khuyến khích tinh thần của ban lãnh đạo cũng như các y, BS Bệnh viện Gia An 115, đã góp phần hỗ trợ ngành Y tế , giảm tải cho các bệnh viện công. Ông đã ghi nhận ý kiến và cho biết sẽ xem xét hỗ trợ giải quyết cho Bệnh viện để duy trì hoạt động cứu chữa người bệnh.

Chỉ sau 2 ngày hoạt động, công suất sử dụng giường bệnh tại Trung tâm Điều trị Covid-19 đã lên tới 100%. Ở đây, những bệnh nhân xuất viện sẽ được đưa về tận nhà miễn phí trên "chuyến xe thiện nguyện 0 đồng" - chương trình do Tập đoàn Hoa Lâm, Bệnh viện Gia An 115 và Green Leaf Việt Nam phối hợp triển khai.

Nghiêm Lan
Theo báo Thanh tra
https://thanhtra.com.vn/thong-tin-doanh-nghiep/y-bac-si-va-dieu-duong-nu-cuoi-trong-nuoc-mat-khi-f0-thoat-khoi-tu-than-187848.html