Cụ bà động kinh, co giật tay chân do khối u não lớn chèn ép thần kinh

Khối u não lớn kích thước 63x45x52mm chèn ép các tế bào thần kinh khiến cụ bà 83 tuổi liên tục bị co giật tay chân. Trong khi đó, bà lại đang mắc nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy thận mạn tính, sa sút trí tuệ do Alzheimer… càng gây khó khăn cho cuộc mổ.

ThS.BS Phùng Đăng Khoa (giữa) cùng ê kíp hơn 4 giờ phẫu thuật lấy khối u não lớn

Hơn 4 giờ phẫu thuật lấy khối u não lớn

Chia sẻ từ bác sĩ Ngoại Thần kinh - ThS.BS Phùng Đăng Khoa, khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm – Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Sangri-la, Q. Bình Tân, TP.HCM), bệnh nhân N.T.H (sinh năm 1940, ngụ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) nhập viện cấp cứu Bệnh viện Gia An 115 trong tình trạng lơ mơ, thực hiện y lệnh chậm. Thân nhân người bệnh cho biết, trước đó, bệnh nhân đột ngột bị co giật tay chân không tự chủ kèm trợn mắt nên đã đưa bà đến bệnh viện ở địa phương. Tại đây, bà được chẩn đoán động kinh, u nang trán phải. Điều trị 3 ngày mà tình trạng không cải thiện, người nhà đã xin cho bà xuất viện, sau đó đưa tới Bệnh viện Gia An 115.

Tại Bệnh viện Gia An 115, kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy người bệnh có khối u màng não kích thước lớn (63x45x52mm) chèn ép sừng trán não thất bên phải. Khối u chèn ép thần kinh cũng là nguyên nhân gây ra các triệu chứng động kinh cục bộ như co giật hai tay, trợn mắt ở người bệnh. Tình trạng này đòi hỏi phải phẫu thuật ngay. Tuy nhiên, người bệnh lớn tuổi, lại có nhiều bệnh lý nền đi kèm như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy thận mạn tính, sa sút trí tuệ do Alzheimer… Đây là thách thức không nhỏ cho cuộc mổ, cả trong quá trình thực hiện và hậu phẫu với các nguy cơ như thở máy kéo dài, viêm phổi, khó cai máy thở, nguy cơ tim mạch cao…

Cụ bà động kinh, co giật tay chân do khối u não lớn chèn ép thần kinh

Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa, các bác sĩ quyết định sẽ tiến hành thực hiện phẫu thuật u đại não bằng đường mở nắp sọ. Người bệnh được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và chăm sóc đặc biệt tại khoa ICU để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc mổ. Ê-kip phẫu thuật do ThS.BS Phùng Đăng Khoa dẫn đầu đã tiến hành mở sọ để bóc tách lấy khối u cho người bệnh. Khi mở sọ, có dịch vàng từ trong nang trán phải trào ra áp lực mạnh, khối u trán có cấu trúc giống u sao bào (Astrocytoma), chẩn đoán phân biệt với u màng não với nhiều mạch máu tân sinh, u bám sát màng cứng và vỏ não. Các bác sĩ đã cẩn trọng lấy từng phần của toàn bộ khối u. Toàn bộ cuộc mổ kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ trong sự tập trung cao độ của toàn ê-kip.

Phẫu thuật thành công, người bệnh được chăm sóc tích cực tại Hồi sức hậu phẫu. Bệnh nhân hồi phục rất nhanh chóng sau phẫu thuật, tri giác tốt và có thể vận động chỉ sau 3 ngày. Bà tiếp tục được điều trị phục hồi tại khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115. Sau đó, với tình trạng phục hồi tốt, các chỉ số ổn định, người bệnh đã được xuất viện trong niềm vui của cả gia đình.

Cẩn trọng với các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, co giật không tự chủ

ThS.BS Phùng Đăng Khoa cho biết, u não xuất hiện khi có tế bào bất thường hình thành bên trong não. U não có thể lành tính hoặc ác tính với nhiều biểu hiện khác nhau tùy theo vị trí, kích thước, tính chất mô bệnh học của u cũng như tuổi tác của người bệnh. Tuy nhiên, có thể kể một số triệu chứng thường gặp như đau đầu dai dẳng (nhất là vào sáng sớm hoặc nửa đêm về sáng); nôn và buồn nôn; giảm thị lực; mất kiểm soát hành vi (đi lại loạng choạng, hay bị ngã…); căng thẳng kéo dài; cảm giác yếu liệt – tê bì ở bàn tay, bàn chân; xuất hiện cơn động kinh, co giật không tự chủ…

Các triệu chứng này thường dễ gây nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Chính vì vậy, BS Phùng Đăng Khoa khuyến cáo, khi có các triệu chứng cảnh báo sức khỏe, người bệnh nên đi đến các cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám, chỉ định các cận lâm sàng cần thiết từ đó phát hiện đúng bệnh và có phương pháp điều trị hiệu quả, tránh tự ý mua thuốc uống làm trì hoãn việc điều trị.

Khối u lớn người bệnh trên ảnh chụp MRI

BS Phùng Đăng Khoa chia sẻ thêm, mới đây, Bệnh viện Gia An 115 và Bệnh viện K đã ký kết ghi nhớ hợp tác nhằm phát triển chuyên khoa Ung bướu của Bệnh viện Gia An 115. Hai bên cũng sẽ cùng nhau phối hợp tổ chức các khóa đào tạo cập nhật nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ y tế để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, góp phần giảm tải gánh nặng ung thư cho cộng đồng, kiểm soát ung thư tại Việt Nam.

Bệnh viện Gia An 115 là Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao.

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886

Cấp cứu: (028) 62 655 115

Website: www.giaan115.com

 


TIN LIÊN QUAN