Cụ ông suýt chết vì bị xương cá xuyên thủng dạ dày

 

Chiều 13/5 vừa qua, Bệnh viện Gia An 115 (Q. Bình Tân, TP. HCM) cho biết vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một trường hợp bị mu xương cá dài 7cm đâm thủng dạ dày, gây áp xe ổ bụng, nguy hiểm tính mạng.

Mẫu xương cá được lấy ra từ cụ ông 71 tuổi

Theo đó, bệnh nhân là cụ ông T. Đ (71 tuổi, ngụ Q. Bình Tân, TP. HCM), nhập viện đêm 12/5 trong tình trạng sốt và đau bụng kéo dài. Người nhà cho biết, bệnh nhân sốt trên 39 độ đã 2 – 3 ngày chưa rõ nguyên nhân. Gia đình có cho uống hạ sốt nhưng sau đó vẫn sốt lại kèm ho đàm, đàm trắng lượng ít, đau âm ỉ vùng thượng vị. Sau khi ăn tối ngày 12/5 thấy bệnh nhân vã mồ hôi, mệt nhiều, cơn đau ngày càng nặng hơn nên gia đình đưa đến Bệnh viện Gia An 115 cấp cứu.

Qua thăm khám lâm sàng CT scan ổ bụng có cản quang, các bác sĩ phát hiện dị vật sắc nhọn ở vùng môn vị đâm thủng dạ dày xuyên một phần vào mặt trước của đầu tụy. Không những thế, kết quả còn cho thấy tình trạng viêm phúc mạc khu trú, đã hình thành mủ gây áp xe ổ bụng. Đáng lưu ý, ông Đ. từng mổ ruột thừa và phẫu thuật trực tràng trước đó. Tiền sử tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn, rối loạn chuyển hoá lipoprotein và tình trạng tăng lipid khác.

Ảnh CT-scan ổ bụng phát hiện dị vật của cụ ông 71 tuổi

ThS. BS Nguyễn Thế ToànTrưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 cho biết: “Tình trạng bệnh nhân hết sức nguy hiểm, đã hình thành ổ áp xe nếu không xử lý có thể gây nhiễm trùng huyết và biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên, vì người bệnh đã cao tuổi, lại có nhiều bệnh nền nên việc phẫu thuật vô cùng khó khăn, ẩn chứa nhiều nguy cơ. Sau khi hội chẩn với các bác sĩ giàu kinh nghiệm, giải thích tình trạng bệnh cho người nhà bệnh nhân, ekip quyết định mổ cấp cứu ngay.

ThS. BS. Nguyễn Thế Toàn - Phẫu thuật nội soi trên người bệnh

ThS. BS. Nguyễn Thế Toàn - Phẫu thuật nội soi trên người bệnh cùng ekip

Trong quá trình phẫu thuật nội soi hết sức cẩn thận và khéo léo, các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 đã lấy được mẫu xương cá dài khoảng 7cm ở dạ dày và đầu tụy của bệnh nhân. Ekip tiến hành xử lý vết thương, làm sạch ổ bụng, khâu lỗ thủng mặt sau hang vị dạ dày cho bệnh nhân. Hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, giảm đau bụng nhiều so với trước mổ, hết sốt, đã có thể ăn nhẹ. Ông Đ. cho biết, ông không nhớ đã nuốt mu xương cá trên khi nào vì ông không hề có cảm giác hóc xương.

Cụ ông hồi phục và được bác sĩ dõi sức khỏe sau phẫu thuật thành công

Cụ ông dần hồi phục và được bác sĩ dõi sức khỏe sau phẫu thuật thành công

Theo BS. Toàn, trường hợp bệnh nhân Đ. rất may mắn đã được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Nếu không, dị vật có thể thoát ra ngoài ổ bụng gây tổn thương các tạng khác, nhiễm trùng, nhiễm độc, nguy hiểm đến tính mạng. Để tránh những biến chứng đáng tiếc trên, BS. Toàn khuyến cáo: Khi ăn uống, đặc biệt là những thực phẩm có xương như cá, gà… người dân nên nhai kỹ, lựa xương cẩn thận. Nếu không may nuốt phải xương thì tuyệt đối không tự ý dùng tay móc họng để lấy xương, cũng đừng cố ăn cơm thành miếng to để mong xương chạy theo cơm vào trong mà cần đến bệnh viện sớm để được chẩn đoán và xử trí kịp thời, tránh trường hợp dị vật đi sâu xuống hệ tiêu hóa, gây tổn thương ống tiêu hóa, đâm thủng dạ dày và các cơ quan nội tạng khác.

 

Bệnh viện Gia An 115 thuộc Tập đoàn Hoa Lâm là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ miền Tây Nam Bộ. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh phức tạp, trong đó có nhiều ca phẫu thuật tim mạch, cột sống, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh về khối u não, u tủy sống…

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886 – 1800 9045

Website: www.giaan115.com


TIN LIÊN QUAN