Hẹp động mạch vành 90%, người bệnh bị nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, phù phổi cấp

Liên tục xuất hiện những cơn mệt, khó thở nhưng chưa điều trị hiệu quả, một bệnh nhân 64 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, nhập viện trong tình trạng phù phổi cấp, suy thận cấp, suy tim độ 4 nguy hiểm tính mạng.

Cuối tháng 12/2023, Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, Khu Y tế Kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-La, Q. Bình Tân, TP.HCM) tiếp nhận cấp cứu người bệnh T.V.N (nam, sinh năm 1959, ngụ TP Tân Uyên, Bình Dương) trong tình trạng mệt, khó thở nhiều, phù cổ chân hai bên. Khai thác tiền sử bệnh cho thấy, người bệnh bị tăng huyết áp, bệnh thận mạn giai đoạn 5. Thời gian qua, người bệnh thường có những cơn mệt, khó thở, giảm khi nghỉ ngơi nhưng không điều trị. Một tháng trở lại đây, những cơn mệt, khó thở liên tục xuất hiện, tăng cả khi vận động và khi nghỉ ngơi. 5 ngày trước khi nhập viện tại Bệnh viện Gia An 115, người bệnh cũng lên cơn khó thở và mệt, đã điều trị tại hai bệnh viện lớn tại TP.HCM và chỉ được điều trị nội khoa sau đó xuất viện nhưng tình trạng lại tiếp diễn nặng hơn nên tìm kiếm hy vọng bệnh viện thứ ba là Bệnh viện Gia An 115.

Mệt mỏi, khó thở, nhập viện phát hiện bị nhồi máu cơ tim, suy thận nặng

Gói tầm soát bệnh lý tim mạch nâng cao Click xem chi tiết

Sau khi thăm khám lâm sàng và khai thác quá trình bệnh lý, các bác sĩ ngay lập tức chỉ định các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả cận lâm sàng cho thấy, người bệnh bị nhồi máu cơ tim dưới nội mạc cấp, kèm với đó là phù phổi cấp, suy thận cấp, suy tim độ 4 - tình trạng vô cùng nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. Sau khi tiến hành hội chẩn nhanh đa chuyên khoa, các bác sĩ quyết định trước mắt điều trị nội khoa tích cực xử trí cơn nhồi máu cơ tim và các tình trạng suy tim, suy thận, phù phổi cấp, song song đó theo dõi sát sao và sẵn sàng chạy thận nhân tạo, lọc máu liên tục (CRRT) nếu cần thiết; tình trạng bệnh mạch vành - nguyên nhân gây cơn nhồi máu cơ tim sẽ được can thiệp xử lý sau khi người bệnh đã qua cơn nguy hiểm.

Dưới sự điều trị tích cực và theo dõi sát sao của các bác sĩ, người bệnh đã đáp ứng điều trị nội khoa, tình trạng diễn tiến tốt. Sau 4 ngày điều trị nội khoa, người bệnh được tiến hành chụp và can thiệp đặt stent động mạch vành nhánh động mạch liên thất trước (LAD) đang bị hẹp 90% và động mạch vành phải bị tắc.

Đoạn hẹp động mạch vành của người bệnh

Đoạn hẹp động mạch vành của người bệnh

Chuyên gia tim mạch, BS.CK2. Dương Duy Trang – Phó Giám đốc Bệnh viện Gia An 115, người trực tiếp can thiệp đặt stent cho người bệnh T.V.N – cho biết, nhồi máu cơ tim là một biến cố tim mạch cấp tính nguy hiểm, được xếp vào dạng biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh mạch vành, cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trong các bệnh lý tim mạch. Người bệnh có thể tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời. Đặc biệt, với những người bệnh có nhiều bệnh lý nền như bệnh nhân T.V.N, cơn nhồi máu cơ tim có thể kéo theo nhiều biến chứng rất nguy hiểm khác, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

BS.CK2. Dương Duy Trang đánh giá, với trường hợp bệnh nhân T.V.N, rất may mắn là dù tình trạng lúc nhập viện rất nặng khi cùng lúc nhồi máu cơ tim, phù phổi, suy thận cấp, suy tim độ 4 (nặng nhất) nhưng người bệnh đã đáp ứng điều trị nội khoa tốt, do đó không phải tiến hành chạy thận nhân tạo, lọc máu liên tục (CRRT), tránh được nhiều rủi ro. Sau khi can thiệp đặt stent động mạch vành, tình trạng người bệnh diễn tiến rất tốt. Người bệnh đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Động mạch vành người bệnh được đặt stent

Động mạch vành người bệnh được đặt stent

Chuyên gia tim mạch, BS.CK2. Dương Duy Trang chia sẻ thêm, đau thắt ngực và khó thở là triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim cấp. Ngoài hai triệu chứng này, người bệnh có thể xuất hiện cảm giác tức nặng ngực; đau ở ngực, lưng, hàm và các nơi khác ở nửa trên cơ thể kéo dài trên 1 phút hoặc biến mất và quay trở lại; đổ mồ hôi lạnh; buồn nôn, nôn; choáng váng hay chóng mặt đột ngột, nhịp tim nhanh... Tuy nhiên, do các triệu chứng có thể thoáng qua, mơ hồ nên người bệnh cần cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, dù là nhỏ nhất. Nếu phát hiện các triệu chứng cảnh báo nhồi máu cơ tim, người bệnh cần được cấp cứu ngay và điều trị chuyên khoa tim mạch tích cực để không nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi điều trị, người bệnh cần dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đều đặn. Bên cạnh đó, người bệnh cần thay đổi lối sống để có lối sống tích cực (ngưng sử dụng thuốc lá, rượu bia, nên tập luyện thể dục, thể thao, tránh căng thẳng trong cuộc sống...), thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tốt cho tim mạch (hạn chế ăn mặn; tránh sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều dầu mỡ; nên ăn nhiều trái cây và rau củ...) để ngăn ngừa tái phát.

Hẹp động mạch vành nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim

Hẹp động mạch vành nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim

Một số yếu tố nguy cơ gây nhồi máu cơ tim cấp như: hút thuốc lá, lối sống thụ động, không vận động thường xuyên, các bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường, gout, rối loạn lipid máu, chế độ ăn không lành mạnh… Ngoài ra, nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp còn bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như: tuổi tác (độ tuổi trung niên), giới tính (nam giới), tiền sử gia đình có bệnh lý tim mạch. Nếu có các yếu tố nguy cơ, cần đặc biệt chú ý việc kiểm tra, tầm soát định kỳ và có lối sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh.

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa đạt chuẩn chất lượng bệnh viện xuất sắc và an toàn AACI của Hoa Kỳ. Bệnh viện tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao.

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

BHYT

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886

Cấp cứu: (028) 62 655 115

 


TIN LIÊN QUAN