Nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh nhờ kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại

 

Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại từ lâu đã được chứng minh giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh và đang ngày càng phổ biến, trở thành xu hướng của thế kỷ XXI.

Nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh nhờ kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại

Xu hướng kết hợp tinh hoa của hai nền y học

Sự phối hợp Đông - Tây y, y học cổ truyền - y học hiện đại được nhận định là xu thế phát triển tự nhiên và tất yếu của nền y học. Điều này không chỉ thể hiện rõ ở các quốc gia châu Á – vốn được biết đến là “cái nôi” với sự phát triển mạnh mẽ của y học cổ truyền - mà ở cả các nước Âu, Mỹ với xu hướng sử dụng ngày càng nhiều các loại thuốc có nguồn gốc cây cỏ hay áp dụng các phương pháp điều trị của y học cổ truyền trong dự phòng, chữa trị, chăm sóc phục hồi và nâng cao sức khỏe.

Năm 2019, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thống nhất đưa Đông y vào sách yếu lược toàn cầu bản mới nhất - phiên bản thứ 11 (Phân loại thống kê bệnh tật và các vấn đề sức khỏe liên quan - ICD).  ICD là văn bản quan trọng trong ngành y thế giới, thống kê hàng ngàn loại bệnh tật và các chẩn đoán y khoa. Các nội dung của ICD không chỉ ảnh hưởng đến các công trình nghiên cứu y học trên thế giới mà còn có thể được dùng để xác định phạm vi bảo hiểm.

Tại Việt Nam, việc kết hợp cổ truyền và hiện đại đã được chú trọng và triển khai hiệu quả tại nhiều bệnh viện, cơ sở y tế. Y học cổ truyền cũng là một bộ phận quan trọng trong nền văn hóa các dân tộc, gắn với lịch sử lâu đời, đặc biệt ngày càng phát triển với nguồn dược liệu phong phú ở nhiều địa phương trên cả nước.

Phối hợp y học cổ truyền trong chăm sóc giảm nhẹ và điều trị các bệnh lý mạn tính, chấn thương chỉnh hình, nội thần kinh...

Ưu điểm nổi bật của y học cổ truyền là vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt triết học cổ phương Đông vào chẩn trị. Thầy thuốc, bác sĩ y học cổ truyền thường nhìn một cách toàn diện, tổng thể về tình trạng thể chất, tinh thần… người bệnh, từ đó đưa ra lộ trình điều chỉnh, nâng cao sức đề kháng của cơ thể để chữa bệnh từ căn nguyên. Điều này cũng rất phù hợp việc điều trị các bệnh lý mạn tính.

BS. CKI. Nguyễn Thị Quỳnh Đan - Thăm khám người bệnh

Hiện nay, trong xu hướng kết hợp y học cổ truyền - y học hiện đại, các bác sĩ có thể phối hợp sử dụng thuốc và các biện pháp không dùng thuốc (như dưỡng sinh, châm cứu xoa bóp, ẩm thực trị liệu...) để nâng cao hiệu quả trong chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi sức khỏe cũng như khi điều trị các bệnh lý. Các kỹ thuật y học cổ truyền được ứng dụng đa dạng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý, như các bệnh mạn tính (béo phì, dạ dày tá tràng…), các bệnh lý cơ xương khớp - chấn thương chỉnh hình (như thoái hóa khớp, viêm khớp, hội chứng vai gáy, yếu liệt…), các bệnh lý nội thần kinh (như đau đầu, hội chứng tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não…) …

Sự kết hợp vận dụng y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám chữa bệnh khá đa dạng, như:

- Khám, chẩn đoán, điều trị chủ yếu bằng y học cổ truyền, kết hợp y học hiện đại để thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết

- Phối hợp cả y học cổ truyền - y học hiện đại trong khám, chẩn đoán bệnh, sau đó tùy mức độ, giai đoạn bệnh để chọn lựa cách điều trị phù hợp (chủ yếu bằng y học hiện đại hay y học cổ truyền hoặc kết hợp cả hai)

- Điều trị chủ yếu bằng y học hiện đại, kết hợp thuốc và các biện pháp không dùng thuốc y học cổ truyền để hạn chế các tác dụng phụ, độc hại của thuốc đặc trị, hoặc dùng y học cổ truyền giúp hồi phục chức năng, nâng cao chất lượng sống của người bệnh

BS. CKI. Nguyễn Thị Quỳnh Đan hỏi cảm nhận của người bệnh để điều chỉnh dòng điện châm

Tại Bệnh viện Gia An 115, Phòng khám Y học cổ truyền được đi vào hoạt động là sự kết hợp các tiến bộ của y học hiện đại với các biện pháp dùng thuốc cổ truyền và các trị liệu không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt… từ đó cung cấp và tối ưu hóa dịch vụ trong một bệnh viện. Việc kết hợp với y học cổ truyền trong điều trị các bệnh lý mạn tính về huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, các bệnh lý cơ xương khớp - chấn thương chỉnh hình, các bệnh lý nội thần kinh như tai biến mạch máu não… sẽ giúp nâng cao sức khỏe và tối ưu hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Đặc biệt, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị y tế hiện đại sẽ đồng hành với người bệnh trong hành trình chăm sóc sức khỏe tối ưu. Người bệnh khám Y học cổ truyền sẽ được hưởng BHYT và chính sách BHTN theo quy định.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ người bệnh, Bệnh viện Gia An 115 đang triển khai chương trình ưu đãi 100% phí khám cho người bệnh khám tại Phòng khám Y học cổ truyền. Chi tiết chương trình như sau:

Ưu đãi 100% phí khám cho 100 khách hàng đầu tiên đăng ký khám Y học cổ truyền, Bệnh viện Gia An 115. Thời gian đăng ký: từ 01 - 08/08/2023. Voucher ưu đãi sẽ có thời hạn sử dụng trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát hành. Click đăng ký ngay

Người bệnh có nhu cầu khám và điều trị y học cổ truyền vui lòng đến Phòng khám Y học cổ truyền, Khoa Khám bệnh, lầu 2 - Bệnh viện Gia An 115. Để đặt lịch khám bệnh, vui lòng liên hệ (028) 62 885 886 - 0898 333 115 hoặc người bệnh có thể sử dụng tính năng Đặt lịch khám ngay trên website.

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao.

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bảo Hiểm Y tế

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Tổng đài tư vấn: (028) 62 885 886 

Cấp cứu: (028) 62 655 115

 


TIN LIÊN QUAN