Thoát cửa tử đột quỵ nhờ vào viện sớm

Bệnh nhân 61 tuổi đột quỵ tắc mạch máu lớn, nhờ vào viện trong giờ thứ hai khởi phát triệu chứng nên được bác sĩ cứu sống kịp thời.

Ảnh DSA kỹ thuật cao cho thấy huyết khối gây tắc mạch trên người bệnh

Ảnh DSA kỹ thuật cao cho thấy huyết khối gây tắc mạch trên người bệnh

Ngày 26/3, BS.CK1 Trần Thị Mai Uyên, Trưởng Khoa Nội Thần kinh Đột quỵ, Bệnh viện Gia An 115, cho biết bệnh nhân vào viện sau khi đột ngột yếu nửa người bên phải. Người bệnh được cấp cứu trong thời gian vàng những giờ đầu, đáp ứng điều kiện nên bác sĩ điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết, sau đó can thiệp lấy huyết khối đường động mạch.

Sau khi lấy huyết khối, bác sĩ quan sát thấy người bệnh vẫn còn xơ vữa gây hẹp động mạch não giữa trái, diễn tiến tái tắc mạch, nguy cơ nhồi máu não tiến triển nặng lên. Ê kíp đã dùng bóng nong (balloon) ép các mảng xơ vữa vào thành động mạch, giúp máu lưu thông.

Người bệnh có thể cử động tay chân tốt sau can thiệp, điều trị giúp ổn định các bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường và vừa xuất viện khỏe mạnh sau 5 ngày.

"Trường hợp này cục máu đông nằm ở mạch máu lớn, diễn tiến phức tạp, nhờ vào viện sớm, được xử trí kịp thời nên bệnh nhân hồi phục tốt", bác sĩ nói.

Theo bác sĩ Uyên, thời gian là yếu tố quan trọng hàng đầu trong cấp cứu đột quỵ. Điều trị kịp thời trong thời gian vàng giúp người bệnh tăng khả năng vượt qua cơn đột quỵ cũng như hạn chế tối đa di chứng. Với đột quỵ nhồi máu não - loại đột quỵ chiếm tỷ lệ phổ biến đến 80-85%, thời gian vàng để tiêm thuốc tiêu sợi huyết là dưới 4,5 giờ kể từ khi khởi phát triệu chứng.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế trang bị máy chụp CT sọ não và có khả năng điều trị đột quỵ để có cơ hội tốt nhất. Đến viện ngay khi có một trong các triệu chứng tê hoặc yếu vùng mặt, tay hoặc chân. Lưu ý khi triệu chứng xảy ra một bên cơ thể, méo miệng, đột ngột không nói được hoặc khó nói, nhìn mờ, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng.

Bệnh nhân cử động cơ thể tốt, không còn yếu liệt nửa người phải, ngay sau can thiệp

Mọi người cần khám sức khỏe định kỳ. Nếu phát hiện những thủ phạm chính gây đột quỵ nói chung như tăng huyết áp, đái tháo đường, rung nhĩ... cần dùng thuốc kiểm soát lâu dài. Không tự ý ngưng thuốc khi thấy sức khỏe ổn hoặc tự mua thuốc theo đơn cũ. Tránh những yếu tố nguy cơ bằng cách ngưng hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, kiểm soát cân nặng, dinh dưỡng hợp lý, vận động thể lực đều đặn.


Theo VNE: https://vnexpress.net/thoat-cua-tu-nho-vao-vien-ngay-sau-khoi-phat-dot-quy-4726590.html

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa đạt chuẩn chất lượng bệnh viện xuất sắc và an toàn AACI của Hoa Kỳ. Bệnh viện tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao.

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

BHYT

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886

Cấp cứu: (028) 62 655 115

Website: www.giaan115.com

 

 


TIN LIÊN QUAN