Vừa qua cơn đột quỵ lại bị nhồi máu cơ tim, sốc tim, suy tim

Đột ngột đau đầu dữ dội, nói khó nghe, nam bệnh nhân được đưa đi cấp cứu, chẩn đoán nhồi máu não và can thiệp lấy huyết khối thành công. Tưởng đã qua cơn nguy hiểm, bất ngờ ngay sau đó người bệnh lại bị nhồi máu cơ tim cấp, suy tim, sốc tim…

Nhồi máu cơ tim, suy tim, sốc tim ngay sau khi can thiệp xử trí đột quỵ

Ngày 01/4/2024, khoa Cấp cứu Bệnh viện Gia An 115 tiếp nhận một trường hợp người bệnh trong tình trạng hôn mê, liệt nửa người trái, thở máy qua nội khí quản, sốt 39,5 độ C, huyết áp tụt (84/65 mmHg). Người bệnh là V.M.T (nam, sinh năm 1977, ngụ xã Long Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang). Thân nhân người bệnh cho biết, trước đó, vào ngày 30/3, bệnh nhân đột ngột đau đầu nhiều, sau đó nói lan man, nói khó nghe đã được chuyển đến cấp cứu tại một bệnh viện ở TP.HCM. Tại đây, người bệnh được chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não và được can thiệp chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) lấy huyết khối thành công. Sau khi được can thiệp, người bệnh tỉnh táo, ăn uống được.

Tưởng đã qua cơn nguy hiểm, bất ngờ ngay ngày 31/3, người bệnh bỗng lên cơn khó thở, bứt rứt nhiều. Dựa trên các kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị nhồi máu não chuyển dạng xuất huyết, nhồi máu cơ tim cấp, suy tim EF giảm, trên nền bệnh nhân bị tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 và rối loạn lipid máu không điều trị. Sau khi các bác sĩ đặt nội khí quản, người thân đã xin xuất viện để chuyển tới Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Sangri-la, Q. Bình Tân).

Người bệnh bị nhồi máu cơ tim cấp do hẹp 80% LM

Ca bệnh tiên lượng rất nặng với nhiều rủi ro

Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Gia An 115, người bệnh có các dấu hiệu của sốc tim, suy tim do nhồi máu cơ tim cấp, viêm phổi, tiên lượng rất nặng, các bác sĩ ngay lập tức cho người bệnh dùng thuốc vận mạch, thuốc huyết áp kết hợp kháng sinh, theo dõi sát sao tình trạng thở máy, sau đó thực hiện nhanh các cận lâm sàng cần thiết và tiến hành hội chẩn với chuyên khoa Tim mạch.

Kết quả cận lâm sàng cho thấy, người bệnh bị nhồi máu cơ tim cấp thành trước có ST chênh lên, bệnh mạch vành 2 nhánh, mạch vành ưu thế phải, hẹp 80% LM, tắc mạn tính LAD II vôi hóa nặng, tắc mạn tính RCA I. Ngoài ra, người bệnh còn có thuyên tắc và huyết khối động mạch chi dưới, sỏi thận, tăng men gan và trào ngược dạ dày – thực quản. Trong đó, với tình trạng hẹp 80% LM, cần thiết phải tiến hành chụp, nong và đặt stent động mạch vành ngay. Điều khó khăn là người bệnh đang trong tình trạng hôn mê, thở nội khí quản, huyết áp chưa ổn định, thể trạng kém, lại vừa trải qua đột quỵ não – là thách thức không nhỏ cho cuộc can thiệp vì tỷ lệ rủi ro cao. Tuy nhiên, nếu không can thiệp kịp thời, tính mạng người bệnh sẽ bị đe dọa.

Chính vì vậy, sau khi điều trị hồi sức tích cực, các bác sĩ đã tiến hành chụp, nong và đặt stent động mạch vành cho người bệnh, đặt một stent vào vị trí hẹp cuối LM. Sau can thiệp mạch, các bác sĩ lại tiếp tục can thiệp đặt catheter (ống thông) tĩnh mạch trung tâm qua tĩnh mạch cảnh trong để theo dõi huyết động liên tục, truyền thuốc, dịch và chất dinh dưỡng cho người bệnh. Song song với tiếp tục điều trị nội khoa tích cực, các bác sĩ cũng theo dõi sát sao các tình trạng tim mạch, huyết áp, kiểm soát đường huyết… Nhờ đó, tình trạng người bệnh tiến triển khả quan và phục hồi tốt. Người bệnh được rút ống nội khí quản thành công, các chỉ số dần ổn định và đã được xuất viện ngày 08/4/2024.

BS.CKII. Dương Duy Trang – Phó Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 cùng ê-kíp can thiệp mạch cho người bệnh

Kiểm soát huyết áp, đường huyết, mỡ máu là rất quan trọng để ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch

Chia sẻ từ BS.CKII. Dương Duy Trang – Phó Giám đốc Bệnh viện Gia An 115, người trực tiếp can thiệp đặt stent cho người bệnh V.M.T, người bệnh vốn nằm trong nhóm nguy cơ cao khi vừa tăng huyết áp, rối loạn lipid máu vừa đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, thay vì đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, trong suốt thời gian dài qua, người bệnh lại chủ quan không điều trị, thỉnh thoảng còn tùy tiện dùng các bài thuốc Nam theo mách bảo của những người quen biết. Điều này rất nguy hiểm vì các bệnh lý tim mạch thường diễn tiến âm thầm và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, nếu chủ quan thì hậu quả sẽ khôn lường.

Chính vì vậy, BS.CKII. Dương Duy Trang khuyến cáo, với những người bệnh có các bệnh lý nền như tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường, việc điều trị - kiểm soát huyết áp, đường huyết, mỡ máu là rất quan trọng để ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch cũng như các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu có các yếu tố nguy cơ, người bệnh cần đặc biệt chú ý việc kiểm tra, tầm soát định kỳ và có lối sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh.

Người bệnh V.M.T phục hồi tốt sau khi được can thiệp mạch tại Bệnh viện Gia An 115

Sau khi điều trị, người bệnh cần dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đều đặn. Bên cạnh đó, người bệnh cần thay đổi lối sống để có lối sống tích cực (ngưng sử dụng thuốc lá, rượu bia, nên tập luyện thể dục, thể thao, tránh căng thẳng trong cuộc sống...), thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tốt cho tim mạch (hạn chế ăn mặn; tránh sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều dầu mỡ; nên ăn nhiều trái cây và rau củ...) để ngăn ngừa tái phát.

------------------------

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa chuyên khoa kỹ thuật cao với đầy đủ các chuyên khoa: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Dinh dưỡng, Mắt, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Da liễu.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao và là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn chất lượng Hoa Kỳ (AACI) – Bệnh viện xuất sắc và an toàn cho người bệnh.

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật hiện đại, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.


TIN LIÊN QUAN